Search
Advertisement
Categories

Time to EastbournE!!

4 April – Last day at Kingswood

วันนี้พวกเราตื่นแต่เช้า…..เลยค่ะ ออกมาทานอาหารเช้าตอนแปดโมง เด็กๆเตรียมของที่ระลึกจากเมืองไทยให้ Camp Coach ที่ดูแลเด็กๆเป็นอย่างดี  แถมยังมี Packed Lunch เตรียมไว้ให้เราทานเมื่อถึง Gunwharf Outlet Mall ด้วยค่ะ พวกเราออกจาก Kingswood เก้าโมงเช้า รถโค้ชมารับไปขึ้นเฟอรี่  พวกเรามาถึง Gunwharf Quays ประมาณ 11 โมงกว่าๆ คนขับใจดีก็ทำการถ่ายของในรถ ไปรถโค้ชอีกคันที่ทาง ELAC มารับ ครูหญิงก็หอบกล่องอาหารกลางวันขึ้นรถมาให้ด้วย ตอนนี้เด็กๆกำลังนึกกันเลยค่ะ ว่าจะซื้ออะไรดี มีอะไรขายมั่ง จะใช้เงินเท่าไหร่ดี คิดหนักมากค่ะ 5555 และแล้วก็มาถึง Outlet อันใหญ่โต ก่อนเดินช้อปปิ้ง ครูหญิงขอนัดหมายเด็กๆ ให้มาเจอกันทั้งหมดเวลา 15.20  ที่รถของเราจอดอยู่ เพราะเราต้องออกจากที่นี่ 15.30 และให้เดินอย่างระมัดระวังค่ะ กลุ่มผู้หญิงขอตัวแยกไปช้อปด้วยกัน ส่วนกลุ่มผู้ชายก็ไปด้วยกันทั้งหมดค่ะ ครูก็คอยติดตามเด็กๆไปด้วย  เผื่อใครมีปัญหาอะไร   Gunwharf เป็นOutlet Mall มีร้านเสื้อผ้า รองเท้า แบรนด์ดังๆมากมาย พื้นที่กว้างขวางมากค่ะ ส่วนมากราคาลด 50% ขึ้นไป  เนื่องจากคนช้อปปิ้งเยอะมาก ครูวิ่งเก็บรูปไม่ทันเลยค่ะ เด็กๆต่างคนต่างเดินไปร้านที่ตัวเองชื่นชอบ  แต่ครูหญิงก็คอยโทรเช็คตลอดนะคะ ว่าใครอยู่ตรงส่วนไหน ร้านไหนกัน บางทีเดินๆไปเจอในร้านเดียวกันด้วยล่ะค่ะ มาเจอกลุ่มผู้หญิงก็เลยนั่งทานข้าวด้วยกันซะเลยยย สาวๆได้อาหารญี่ปุ่นที่ร้าน Boots สงสัยจะคิดถึงอาหารไทย แต่ไม่ต้องห่วง ครูมีแพลนจะพาไปทานอาหารไทยแน่นอน ครูสัญญา ^^ นั่งเคี้ยวข้าวไป มือก็สั่นไป ลมพัดมาเรื่อยๆ หนาวววมากกกค่ะ ทานข้าวกันเสร็จสรรพ ครูก็เลยพาไป Mark & Spencer กันค่ะ ส่วนกลุ่มผู้ชายไปทาน Burger King อิ่มมากครับครู!!….ดูแต่คนสิคะ ถือถุงใบใหญ่พะรุงพะรังมาเชียวววว…. ได้เวลาเดินทางไป Eastbourne แล้ววว ใช้เวลาประมาณ ชั่วโมงครึ่ง ครูหญิงเลยเก็บภาพบนรถมาฝากค่ะ บางคนหลับ สงสัยจะเหนื่อยจากการเดินช้อปปิ้ง บางคนนั่งคุยกันสนุกสนานเชียว

เย้!!!!!……….. ถึงสักที  ห้าโมงเย็นนิดๆ มีเจ้าหน้าที่ ELAC มารอต้อนรับเราอย่างดี ระหว่างยืนรอโฮสมารับ เด็กๆตื่นเต้นมากค่ะ รถใครผ่านมาก็เชียร์ให้จอด ๆๆ ต้องเป็นโฮสเราแน่ๆเลย โฮสแต่ละคนทยอยมารับกันไปเรื่อยๆ ก่อนเด็กๆขึ้นรถครูหญิงขอถ่ายรูปและย้ำกับเด็กๆไปว่า “คุยกับโฮสเยอะๆนะคะ อย่าเก็บตัว มีปัญหาอะไรโทรหาครูได้ทันที” แล้วเมื่อครูถึงบ้าน สายแรกก็มาเลยค่ะ เจ๊บนั่นเอง การมา Summer นี้เป็นครั้งแรกของเจ๊บอาจจะมี Homesick หรือ Culture Shock บ้าง แต่ครูได้บอก ได้สอน ได้ให้กำลังใจไปอย่างเต็มเปี่ยม ปิดท้าย…เอางี้นะ…พรุ่งนี้ครูพาเจ๊บกะโชคไปเดินเล่นที่ Town Centre ดีไม๊ 2 หนุมตอบตกลง  สักพักใหญ่ๆโทรกลับมาใหม่  ผมโอเคแล้วนะครับครู   สายที่สอง นิชาค่ะ “นี่ก็เป็นครั้งแรกของสาวน้อยคนนี้เช่นกัน บ่นๆว่าอึดอัดบ้างเพราะไม่เคยไปอยู่บ้านคนอื่น “ครูเชื่อ ว่านิชาทำได้” เป็นการให้ความเชื่อมั่น และเพิ่มความมั่นใจในตัวเด็กๆว่าเค้าสามารถดูแลตัวเองได้ จัดการชีวิตประจำวันได้ รวมไปถึงทักษะในการปรับตัว การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น และสำคัญที่สุด การได้ใช้ภาษาอังกฤษ การนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันค่ะ สำหรับสายอื่นๆ ฟ้า และ กัน สายนี้ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะได้ครอบครัวที่มีภรรยาเป็นคนไทย ได้ทำอาหารไทยให้กิน ดีมากๆเลยค่ะครู (เยี่ยมเลย…วันหน้าเดี๋ยวครูจะพาเด็กๆคนอื่นไปจอยด้วย อิอิ) ส่วนอีกสองคู่ ซินแฟลช และปรุงปราน ยิ่งไม่ต้องห่วงเลยค่ะ สุดยอดเลยครับครู  โฮสใจดีมากครับ ลูกๆเค้าก็ Friendly มาก โอเคเลยครับครู ได้รู้ว่าเด็กๆของครูทุกคนโอเค ครูหญิงก็สบายใจละ  กว่าจะเสร็จธุระกับเด็กๆก็มืดค่ำเลยค่ะ

5 April

เช้าวันนี้อากาศดีมากค่ะ โชคไลน์มาหาครูแต่เช้า….เลย ครูจะมาหาผมกี่โมงครับ แหมๆๆๆเราอยู่ใกล้กันแค่นี้เอง ครูเดินไปหาแป๊ปเดียว บ้านโฮสแต่ละบ้านอยู่ในละแวกเดียวกันเลยค่ะ ใช้เวลาเดินประมาณ 5-15 นาทีก็ถึง  ELAC เค้าจะมี Policy ที่ให้นักเรียนและครูอยู่บ้านในละแวกเดียวกัน  วันนี้โฮสครูหญิงพาไปส่ง ให้รู้จัก Bus Stop ก่อนค่ะ แล้วพรุ่งนี้ครูก็ฉายเดี่ยวละ อิอิ บ้านนิชา และบ้านเจ๊บกับโชค อยู่ข้างๆกันเลยค่ะ เดินออกมาก็เจอเลย ครูเลยเดินเข้าไปหาเจ๊บและโชคก่อน ได้พูดคุยกับโฮส โฮสใจดีมากค่ะ โฮสจัดเตรียมเสบียงอาหารไว้ให้สองหนุ่มเต็มที่ โชคและเจ๊บ ช่วยกันเล่าว่า “โฮสใจดีครับครู ผมสามารถบอกเค้าได้ทุกเรื่อง เค้ายินดีรับฟัง เค้าโอเพ่นมากครับครู” เห็นมั้ยล่ะ ครูบอกแล้วว่า พวกเราทำได้ นี่เป็นเพียงวันแรกเท่านั้น วันต่อๆไป จะคุ้นเคยกันมากกว่านี้ค่ะ ครูหญิงขออนุญาตโฮสจะพาเด็กๆไปใน Town สักหน่อยค่ะ เพื่อเป็นรางวัลที่เจ๊บและโชคสามารถปรับตัวได้ นิชาก็เลยขอโฮสออกมาเปิดหูเปิดตาเช่นกันค่ะ หลังจากนั้นครูหญิงก็พาเดินไปรับมิลที่บ้านด้วยค่ะ ระหว่างเดินและรอบัส  ครูหญิงก็เล่าให้ฟังเกี่ยวกับบ้านในอังกฤษว่า คนอังกฤษจะเป็นพวกอนุรักษ์นิยม บ้านแต่ละหลังจะดูเก่าๆ หลังไม่ใหญ่มาก นั่นหมายถึงเค้ารักและชื่นชมในวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของเค้ามาก การจะซ่อมแซมบ้านแต่ละครั้งต้องแจ้งให้ทางราชการทราบก่อน และต้องใช้วัสดุที่เหมือนเดิมเป๊ะเท่านั้น  ยิ่งที่ Bath ซึ่งเป็นเมืองมรดกโลก ช่างซ่อมบ้านต้องเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากทางราชการเท่านั้น  นี่แหละคือ ความเป็นอังกฤษ

ครูโม้ไปเรื่อย….ถึง Town แล้วค่า ครูหญิงพาตรงไปที่ร้านโทรศัพท์ก่อนเลยค่ะ เพราะโทรศัพท์มิลเสียตั้งแต่วันแรกๆที่มา วันนี้ได้โอกาสเข้าเมือง ครูหญิงก็เลยพามาซื้อทันที ซื้อเสร็จก็รอทานมื้อกลางวันพอดีเลย ฟ้าและกัน จะเดินเข้ามาในเมืองเช่นกัน ก็เลยนัดเจอกันเลยค่ะ ครูกะว่าจะพาไปทานอาหารไทยสะหน่อย เดินไปถึงละ ร้านปิดจ้า เพราะวันนี้เป็นวัน Easter Sunday ร้านค้าใหญ่ๆจะปิดหมด ร้านเล็กยังเปิดเป็นบางร้าน วันนี้เลยอด และมาจบที่ Mc Donald อีกแล้วค่า แต่ไม่เป็นไรนะ ครูต้องพามาอีกแน่นอน ครูโทรเช็คอีก 4หนุ่มที่ไม่ได้มาด้วยกัน  ลูกโฮสพาปรุงปรานไปเดินเล่นที่ Park ชวนคุย ชวนเล่น ไม่เบื่อเลยครับครู อาหารการกินครบครัน ส่วนโฮสของซินและแฟลชพาไปทัวร์รอบๆ Eastbourne ค่ะ ธรรมชาติสวยมากครับครู ชอบๆ ผมโอเค ^^

6 April

วันนี้วันจันทร์เป็นวันเข้าเรียนวันแรกของเด็กๆค่า… เนื่องจากบ้านครูหญิง นิชา เจ๊บ โชค อยู่ใกล้ๆกัน เช้านี้เราเลยมาเจอกันที่ป้ายรถเมล์หน้าบ้านเด็กๆค่ะ ประมาณ 8.30 วันนี้เราขึ้นบัสไปโรงเรียนพร้อมกันนนน ส่วนคนอื่นๆ โฮสมาส่งค่ะ วันต่อๆไป ต้องขึ้นบัสเองแล้วนะคะ  เด็กๆรู้สึกอุ่นใจเมื่อรู้ว่าครูหญิงอยู่ในละแวกเดียวกันและมาขึ้นบัสที่เดียวกัน ^^  รถบัสที่ขึ้นจะไม่ผ่านหน้าโรงเรียน ครูหญิงก็เลยพาเดินออกกำลังกายตอนเช้าสะหน่อย ร่างกายจะได้กระปรี้กระเปร่า เมื่อมาถึงพร้อมหน้าพร้อมตา เจ้าหน้าที่ก็พาไปห้องเรียน ทำความรู้จักกับคุณครูอดัม และ คุณครูโกลดึน และนักเรียนชาวเม็กซิกันอีก 12 คนค่ะ อายุน้อยกว่าเรา แต่ภาษาอังกฤษดีทีเดียวค่ะ เด็กๆถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม A มี มิล กัน เจ๊บ โชค ซิน กลุ่ม B มี ฟ้า นิชา แฟลช ปรุง ปราน และเรียนร่วมกับนักเรียนแมกซิกันอีกกลุ่มละ 6 คนค่ะ คุณครูมีกฎในการเรียนด้วยนะคะ  ข้อที่สำคัญที่สุดคือ ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเท่านั้น // เรามาเริ่มที่กลุ่ม A กันค่ะ กลุ่มนี้มีการนำเกมส์เข้ามาใช้ในการเรียนการสอน ได้ฝึกใช้ความจำ ฝึกไหวพริบในการตอบคำถาม เด็กๆ สนุกสนานเชียวค่ะ ส่วนอีกกลุ่ม ให้เขียนสามสิ่งที่เกี่ยวกับตัวเอง และแต่งประโยคจากคำที่กำหนดให้ ได้ฝึกการเขียนประโยคให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และพัฒนาการเขียนของตนเองด้วยค่ะ เด็กๆดูตั้งอกตั้งใจมาก น่ารักจริงๆ ครูหญิงเดินเก็บภาพไปเรื่อย และคอยเป็นแรงสนับสนุนให้เด็กๆทุกคนตลอดเลยค่ะ เด็กๆให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ครูเห็นแล้วชื่นนนใจ ^^  ได้เวลามื้อเที่ยง..คุณครูอดัม คุณครูโกลดึน รวมถึงครูหญิง ช่วยกันพาเด็กๆทั้งหมดเดินไปทานอาหารที่โรงอาหารที่ถูกจัดเตรียมไว้อย่างดี เด็กๆชมไม่หยุด อาหารดีจังครับ เป็นบุฟเฟ่ต์ มีให้เลือกหลายอย่าง แล้วก็อร่อยด้วยครับ เด็กๆเจริญอาหารกันมากค่ะ อิอิ  ครูแจ้งเพิ่มเติมให้ทราบนิดนึงค่ะ  สัปดาห์นี้เป็นช่วง Easter Break จะมีนักเรียนต่างชาติมาเรียนภาษากับเราด้วย  นอกจากกลุ่มเรากับนักเรียนแมกซิกันแล้ว  ข้างๆห้องยังมีนักเรียนจากยุโรปชาติอื่นๆอีกค่ะ  ทาง ELAC ใช้สถานที่ Eastbourne College ในการจัดการเรียนการสอน  และได้จัด Hot Lunch ให้นักเรียนทุกคนได้ทานกันอย่างอิ่มอร่อย

กิจกรรมช่วงบ่ายของเราวันนี้ได้แก่…..คุณครูโกลดึนพาไป Orientation Walk in Eastbourne ค่ะ คุณครูพาพวกเราไปรู้จักทางเดิน สถานที่สำคัญ และช้อปต่างๆ รวมไปถึง Bus Station ด้วยค่ะ ช่วงบ่ายอากาศดีมากๆค่ะ เลยเดินเล่นได้แบบชิวๆ ถอดเสื้อหนาวเดินกันเลยค่า เดินไปถึง Eastbourne Seafront สวยงามมากค่ะ ครูหญิงได้ภาพมาฝากด้วย เดินตรงมาเรื่อยๆ เจอร้านฟิชแอนด์ชิพที่อร่อยที่สุดในเมือง เจอร้านอาหารไทย เด็กๆตื่นเต้นอยากทานอาหารไทยกันใหญ่ ครูหญิงพามาแน่นอนค่ะ ^^ ครูหญิงพาเดินซะเด็กๆเมื่อยเลยยย อิอิ พาไปรู้จัก Sainsbury’s Supermarket พาไป Primark เสื้อผ้าถูกมากๆ เด็กๆได้ของมานิดๆหน่อยๆ กลุ่มผู้ชาย ซิน แฟลช ปรุง ปราน ขอกลับบ้านก่อนเวลา ผมจะกลับไปเล่นบอลที่บ้านโฮสครับ ปรุงปรานก็ไปด้วยครับ บ้านอยู่ใกล้กัน เดินไปได้สบายมากกก เยี่ยม!!! ส่วนที่เหลือเดินกับครูหญิงต่อ 555 อีกสักพักนึงก็ได้เวลากลับบ้านแล้วค่ะ ฟ้า กัน บ้านอยู่ใกล้ Town เลยเดินไปได้ไม่ต้องขึ้นบัสค่ะ และพวกเรา มิล นิชา ฟ้า กัน และครูหญิง กลับบ้านพร้อมกันนนน เย้!!! ครูหญิงพาขึ้นบัสผิดสิคะ พาพวกเราไปวนรอบเมืองเลยค่ะ แต่สุดท้ายบัสก็มาจอดที่หน้าบ้านพวกเราค่ะ (เห้ออ….นึกว่าครูหญิงจะพาหลงซะแล้ว 555)

IMG_1056 (Small)

IMG_1057 (Small) IMG_1058 (Small) IMG_1059 (Small) IMG_1061 (Small) IMG_1062 (Small) IMG_1063 (Small) IMG_1064 (Small) IMG_1065 (Small) IMG_1066 (Small) IMG_1067 (Small) IMG_1068 (Small) IMG_1070 (Small) IMG_1073 (Small) IMG_1080 (Small) IMG_1082 (Small) IMG_1083 (Small)

 

 

 

 

 

IMG_1087 (Small) IMG_1088 (Small) IMG_1089 (Small) IMG_1090 (Small) IMG_1091 (Small) IMG_1094 (Small) IMG_1096 (Small) IMG_1095 (Small) IMG_1097 (Small) IMG_1099 (Small) IMG_1100 (Small) IMG_1101 (Small) IMG_1102 (Small) IMG_1103 (Small) IMG_1104 (Small) IMG_1105 (Small) IMG_1106 (Small) IMG_1107 (Small) IMG_1108 (Small) IMG_1110 (Small) IMG_1111 (Small) IMG_1113 (Small) IMG_1114 (Small) IMG_1115 (Small) IMG_1116 (Small) IMG_1117 (Small) IMG_1118 (Small) IMG_1119 (Small) IMG_1121 (Small) IMG_1122 (Small) IMG_1123 (Small) IMG_1124 (Small) IMG_1125 (Small) IMG_1127 (Small) IMG_1128 (Small) IMG_1129 (Small) IMG_1130 (Small) IMG_1131 (Small) IMG_1132 (Small) IMG_1135 (Small) IMG_1138 (Small) IMG_1141 (Small) IMG_1142 (Small) IMG_1143 (Small) IMG_1144 (Small) IMG_1145 (Small) IMG_1146 (Small) IMG_1147 (Small) IMG_1148 (Small) IMG_1149 (Small) IMG_1150 (Small) IMG_1151 (Small) IMG_1152 (Small) IMG_1155 (Small) IMG_1157 (Small) IMG_1158 (Small) IMG_1159 (Small)

 

 

 

Comments are closed.