Search
Advertisement
Categories

Archive for the ‘NZ Education Experience 2011’ Category

Our Last Day at Otumoetai Intermediate School!

เช้านี้เด็กๆ สดใสร่าเริงกว่าปรกติ ส่วนหนึ่งคือใกล้เวลาจะได้กล้บบ้านเกิดเมืองนอน อีกส่วนคือหลายคนได้แต่งชุดยูนิฟอร์มของ รร มาแข่งขันประชันกันกับเพื่อนชาวกีวี

ในช่วงเช้าครูบี๋ตระเวณเก็บภาพถ่ายในแต่ละชั้นเรียน คุณครูและเพื่อนร่วมชั้นให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หลายห้องจัดแถวกันเป็นเรื่องเป็นราว วัดความสูงกันยกใหญ่ ใครจะอยู่แถวหลัง ใครจะนั่งแถวหน้า บางห้องวุ่นวายกันอยู่เป็นนาน และสิ่งที่ทุกห้องทำได้ดีมากก็คือ Silly faces นี่ละค่ะ ฮากันยกแก๊งทั้งครูและนักเรียน ช่างภาพทั้งเกรงใจในความวุ่นวายและประทับใจในแต่ละลีลาเป็นที่สุด

หลัง Morning Tea เด็กไทยมาแอบรวมตัวกันแล้วเดินสายขอบคุณคุณครูวิชาต่างๆ งานนี้ชื่นใจเป็นที่สุดเพราะเด็กๆ อาสาขอเป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณกันถ้วนหน้า

ในช่วงพักกลางวัน เด็กๆ ติดใจอาหารนานาชาติอย่าง Cup Noodles จึงฟ้องมาด้วยภาพนะคะ หลายคนเตรียมอาหารกลางวันมาแล้วเป็นอย่างดี แต่ก็อดที่จะวิ่งไปเข้าคิวซื้อที่ canteen ไม่ได้

อ้อ..วันนี้ทาง รร ใจดีให้ voucher สำหรับซื้อ juicy ของโปรดของเด็กๆ คนละหนึ่งชิ้นฟรีด้วยค่ะ  เด็กๆ เราไม่มีใครพลาด บางคนถุึงขั้นกินสลับกับมาม่าก็ยังได้ เฮ้อ..พอว่าเข้าให้ มีเหตุผลได้อีกว่า…ก็มันเผ็ดและร้อนนิคะครู เอ้า..จัดไปตามใจท่านค่า

หลังช่วงพักกลางวัน เด็กๆ ได้มีโอกาสกลับไปที่ห้องเรียนของตัวเอง มีการแจกจ่ายของที่ระลึกที่เตรียมมา บางคนได้รับการ์ดจากครูและเพื่อน บางคนได้ของที่ระลึกจากเมืองกีวี และหลายคนรำไห้อำลา แล้วบางคนก็มารำพึงทั้งน้ำตาว่าไม่อยากกลับแล้วอ่ะครู เอ้า..ว่ากันไปได้อิก

ประมาณบ่ายสองโมงมีงาน Farewell Party รองครูใหญ่มากล่าวเปิดงานแล้วอวยชัยให้พรเป็นอย่างดีกับการเดินทางกลับบ้านของพวกเราในวันพรุ่งนี้ จากนั้นก็มีการแจก Certificate แล้วสุดท้ายก็เข้าทางนักกินอย่างพวกเราอีก เพราะมีขนมเค้กช็อกโกแลตก้อนโตและเครื่องดื่มยอดนิยมอย่าง L&P พร้อมไว้ให้ถ้วนหน้า อิ่มอร่อยกันทั้งเด็กไทย ลูกๆ Host รวมถึง buddy ของแต่ละคนด้วย

บรรยากาศหลังจากนี้ก็ค่อนไปทางสนุกสนานบานตะไทดี มีการวิ่งเล่นทิ้งทวนกันป่วนไปทั้งสนาม งานนี่้ไม่รุ buddy ใคร host ใครมั่ง บางคนก็เขียน frienship ให้กัน แลกเปลี่ยน email address กัน บางมุมก็กอดกันไปมาร่ำลากันพักใหญ่ จนถึงเวลาเลิกเรียน คราวนี้ก็กระจายกำลังกันกลับบ้าน ครูรีบย้ำตามไปอีกหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นการจัดวางของในกระเป๋า ตรวจเช็คสิ่งของให้ครบทุกสิ่งอัน คืนนี้ให้รีบเข้านอน พรุ่งนี้ต้องมาให้ตรงเวลานัดคือ 7:30… หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะพร้อมเพรียงกันเป็นอย่างดี..เพี้ยง 

กับคุณครูที่สอนเย็บผ้าและทำอาหาร

กับคุณครูสอนเย็บจักรปักผ้าอีกเหมือนกัน

คุณครูสอนงานไม้

กับคุณครูสอนการแสดง

กับคุณครูสอนดนตรี

กับคุณครูสอนคอมพิวเตอร์

ที่สนามท้าย รร.

คู่หูคู่ใหม่

คู่แข่งที่น่ากลัว

ผลงานการใช้ voucher

เมนูนานาชาติ !!

หยินหยาง เย็นข้างร้อนข้าง balance สุดๆ

ประทับใจมากกับคำอำลาภาษาไทยจากชาวกีวี

พินอาการหนักที่สุด..ร้องไห้ไปพึมพำไป..ทำไมเค้าให้หนูเยอะขนาดนี้

มีมี่ก็อดใจไม่ไหวอินไปทางเดียวกะพิน..โถ ก็ครูใจดีกะเพื่อนน่ารักทั้งนั้นนินา

See you again in BKK !!

Have a great day 🙂

ปล.ขออนุญาตให้เครดิตการขึ้นบล็อกในสองสามวันนี้กับแอนนี่ เพราะอารีให้ครูยืม netbook 🙂

April 5, 2011

วันนี้เป็นวันที่มีการ forecast ว่าอุณหภูมิจะตกลงไปที่ 9 องศา ครูๆ จึงสั่งให้ศิษย์ทั้งหลายเตรียมพร้อมรับศึก กติกาหลักคือห้ามลืมนำเสื้อกันหนาวมาด้วยเด็ดๆ เพราะหลายคนเคยมัวงุนงงกับการตื่นนอนในตอนเช้าจนลืมไปว่าเมื่อก้าวเท้าออกจากบ้านและรถครอบครัวที่มาส่งแร้วจะต้องเจอความเย็นที่แท้จริง บางวันจึงจะพบภาพการวิ่งไล่กอดกันเพื่อแสวงหาความอบอุ่น

เราเริ่มเรียนกันด้วยฝนที่โปรยปรายมาแต่เช้า แต่ทุกคนยังอุ่นดีเพราะไม่ยักเย็นยะเยือกอย่างที่คาดการณ์ อากาศเริ่มเย็นจริงๆ ก็ตอนเย็นที่พระอาทิตย์เริ่มจะอำลาพวกเราไป  มีเสียงบ่นรำพึงจากหนึ่งสาว…  มิ้นท์ : ทำไมอากาศบ้านเค้าเป็นอย่างนี้ละคะ ฝนตกๆ หยุดๆ หนูงงไปหมดแล้ว

นนท์ใน cooking class คุณครูให้ช่วยกันคิดเมนูต่างๆ ที่ชื่นชอบในชีวิตประจำวัน  น่าภูมิใจเป็นที่สุดเพราะมีเพื่อนนักเรียนยกมือตอบว่า pad thai เป็นหนึ่งในเมนูโปรด ส่วนหนุ่มไทยคงตัดสินใจเลือกไม่ได้เพราะเห็นๆ กันอยู่ว่าโปรดทุกเมนู คริคริ

โปรดสังเกตว่าหนุ่มริวใช้อะไรเป็นตัวช่วยในการทำงาน สุดยอดแห่งความตั้งใจและพยายามเลยค่ะ ครูเดินผ่านไปมาไม่เคยขอความช่วยเหลือ ดูแลตัวเองได้ดีมั่กๆ ว่าแต่ว่าพจนานุกรมอังกฤษไทยเล่มนี้น่ะเล็กไปอ๊ะเป่าเนี่ย

เท็ดดี้จบ Presentation about Thailand ด้วยการแจกจ่ายของที่ระลึกให้คุณครูและเพื่อนๆ ไอเดียบรรเจิดเป็นที่สุดคร้าบ

ขอฟ้องด้วยภาพนี้ค่ะ..ไอซ์ทำหน้าระรื่นหลังจากที่ขอชิมโยเกิร์ตแสนอร่อยของครูไปกินจนเกลี้ยง แอนนี่อุตส่าห์จิ๊กจากที่บ้านมาฝากครูเชียวนะเนี่ย..

ซันกะคู่หู Cameron และคู่ฮา Choke 🙂

เมื่อสองสาวโคจรมาเจอกันในห้องเรียนดนตรี ปรากฏว่าเจอกันอีกทีแอนนี่ได้ผมเปียสวยเป็นของแถมจากพี่พลอย beauty salon !!

น้องอ้ายช่วยพี่มิ้นท์เป็นวิทยาทานเพราะชี เอ๊ย she เพิ่งจะมีโอกาสเรียน arts เป็นวันแรก

ฝีมือไม่ธรรมดาเลยเหมือนกันค่า เผลอแผล็บลงสีแล้ว

อ้ายภูมิใจเสนอผลงานภาพวาดที่สื่อถึงความเป็นไทย

ตั้งอกตั้งใจวัดกรอบเป็นแม่นมั่น หลังจากที่ขอให้พี่มิ้นท์ช่วยวัดและขีดให้ไปแร้วหนึ่งด้านยาวๆ

สังเกตว่าศิลปินค่อนข้างปิดบังผลงาน ไม่ใช่ไรมากมาย แค่ระบายแถบสีธงชาติไทยเพี้ยนไปแค่แถบสองแถบเท่านั้นเอ๊ง..เฮ้อ..อนาคตของชาติ งานนี้ไม่รุว่าพี่มิ้นท์มีเอี่ยวด้วยรึป่าวน๊า

สี่ศิลปินสาวชาวไทยดีใจเป็นที่ยิ่งที่ได้โคจรมาเจอกัน ต้องขอบพระคุณครูที่อารีรับไว้ถ้วนหน้า ไม่ใช่ไร..จากลับบ้านเกิดเมืองนอนกันแร้ว แต่งานยังไม่เสร็จกันซักราย อิอิ

เท็ดดี้ในชั่วโมงพละ ต้องแวบมาเรียนกันในร่มเพราะฝนตกๆ หยุดๆ ท้างวันเลยคร้าบ

เมื่อถึงเวลาอาหารกลางวัน ใครมีไรก็แบ่งปันกันไป ส่วนใหญ่เป็นเมนูนานาชาติ โดยเฉพาะ Cup Noodles!!! เอร็ดอร่อยกันไปในวันที่อากาศเย็นๆ  และไม่น่าเชื่อว่าทางเดินหลังห้องสมุดที่แคบๆ จะเก็บแก๊งเราได้ครบถ้วนหน้า อบอุ่นได้อิก..กระทั่งฝนเทโครมลงมา รร ให้สัญญาณบอกเด็กๆ กลับเข้าห้องเรียน  แก๊งเรากลับไม่ยอมขยับตัวกันไปไหน พอครูไล่ให้ไป มีหลายคนผลัดกันรำพึง

เท็ดดี้ : ผมจะถือว่าผมไม่เข้าใจกริ่งสัญญาณก็แล้วกันครับ

ไบรท์ : หนูไม่ไปหรอก แดดก็ออกแล้วนินา

เฮ้อ..ว่าง่ายกันเจงๆ เรยลูกศิษย์เรา

ต้องชื่นชมกายที่แสดงความสามารถในการสั่งอาหารกลางวันผ่านเมนูของ รร ได้อยู่คนเดียว  ไม่รู้ว่ามีเทคนิคอะไรเป็นพิเศษ พี่ๆ เพื่อนๆ ไม่มีใครทำสำมะเหร็ดกันซักคน

วันนี้ลาภปากเฮียโชคสุดๆ เพราะมีใครซักคนสั่งผิดพลาด เฮียเลยได้ลิ้มอาหารอินเตอร์อย่าง cup noodles กะเค้าโดยไม่ต้องเสียสตังค์ซักเหรียญ อิอิ

นี่ก็ต้องฟ้องด้วยภาพค่ะ ครูสั่งแล้วสั่งอีกว่าให้งดน้ำแข็งเพราะยังมีอาการหวัด ..ศิษย์หาได้เชื่อฟังไม่ 

หลังมื้อกลางวันมีมี่ขอตัวงีบ..เอ๊ย..ไม่ช่าย  คุณครูพามาเลือกอ่านหนังสือที่ห้องสมุดตะหากค่า

หนึ่งในวิชาโปรดของหลายๆ คน Performing Art

ซันแอบรำพึงว่ายังจำท่าเต้นไม่ได้เรย ไม่รุวันนี้จะต้องแดนซ์กระจายโชว์หรือยัง สู้ต่อไปนะค๊า

อยากจะให้รางวัลความตั้งใจและพยายามยอดเยี่ยมกับไบรท์เป็นที่สุด  เพราะใกล้วันจะกลับเมืองไทย แต่ไม่มีคาบเรียนนี้อีก จึงต้องขออนุญาตครูหลายต่อหลายขั้นตอนกว่าจะได้มานั่งทำงานชาววังเย็บปักอีกครั้ง อุปสรรคก็มากมาย ไหนจะร้อยเข็มยากเย็น แถมยังผูกปมด้ายไม่เป็นอิก นักสู้ตัวจ้อยจริงๆ ค่ะ

เฟย์มีโอกาสได้อร่อยกับเมนูพิซซ่าแบบใหม่อีกแล้ว

Confirmว่าอร่อยจริงๆ ค่ะ ชิ้นนี้คุณครูผู้อารีส่งมาให้ครูบี๋ชิมก่อนใคร อืม..yummy 🙂

ใบหม่อนใช้ช่วงเวลาที่รอ Host รับกลับบ้านให้เป็นประโยชน์ด้วยการฝึกทักษะการปีนป่ายค่ะ

ฝากท้องฟ้าสวยๆ ในช่วงหลังฝนโปรยมาให้ทุกคนที่เมืองไทยค่า Have a great day 🙂

Monday April 4

เช้าวันนี้ที่ Tauranga ท้องฟ้าเต็มไปด้วยก้อนเมฆ อุณหภูมิ 15 องศา อากาศเย็นกำลังดีมีฝนโปรยแผ่วๆ ก่อนเวลาเข้าเรียน สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายแล้ว บรรยากาศคึกคัก ทุกคนเริ่มคุยกันเรื่องแพ็คกระเป๋า และของโปรดที่อยากซื้อกลับ มีเจ้าเครื่องดื่ม L&P มาเป็นอันดับ 1  มิ๊นท์มาแปลกอยากซื้อ ice box (fruity ice-cream) กลับไทย โถ่มิ๊นท์มันก็ละลายหมดสิจ๊ะ  เหล่าเด็กกีวี่ทั้งหลายก็เริ่มแวะเวียนมาถามว่าใกล้จะถึงวันกลับกันแล้วใช่ไม๊  วันนี้แทบไม่เห็นหน้าแพ็ตตี้เพราะเธอไปกับเหล่าเพื่อนกีวี่ตลอด

น้องรุ่งลุยงาน sewing กับเพื่อนๆกีวี่แต่เช้า ฝีมือเย็บไวขั้นเทพ..ท่าจะเสร็จทันก่อนกลับบ้าน

บางคราวพี่เท็๋ดดี้ต้องปรึกษาครู Arts ตัวต่อตัว

ถึงเวลา Morning Tea ครูป้านมักจะมีขนมมาฝากเด็กๆ เสมอ

ผลไม้เพื่อสุขภาพ

วันนี้ครูป้านแกล้งแซวริว

ครู: ริว เเป็นไง เลิกร้องไห้นานแล้วใช่ไม๊เรา

ริว: โห..นานมากแล้วครู ตั้งแต่เดือนที่แล้ว

ครู: ริว นี่มันวันที่ 4 เมษา ริวพึ่งเลิกร้องไห้เมื่อวันที่ 31 มีนา รึป่าว

ริว ปฏิเสธพัลวัล ไม่ๆๆๆ เลิกนานแล้วครู 🙂

สาวไทยกับขวัญใจชาวกีวี จีน่า..ผู้น่ารัก Hug ตลอดเวลา

นักเรียนไทย แต่สังกัด Otumoetai Intermediate School ไปแร้ว 50%

เฮียโชคต้องมีกล้วยหอมมาโด๊ปทู้กวันเลยคร้าบ

กายหมั่นฝึกปรึอฝีมือตีเทนนิส

ตัวช่วยในเกม Cricket

ฝีมือการตีแม่นยำใช้ได้

ช่วงพักเที่ยง โชคเดินมาหาครู

โชค: ครูครับวันนี้ผมไม่น่าใส่เสื้อแดงมาเลย

ครู: อ้าวทำไมล่ะ สวยดีอ่อก

โชค: ก็วันนี้ผมมีวิชาพละ เค้าใส่เสื้อเหลืองกันทั้งห้องเลยคร้าบ

ครู: ไม่นะโชค ที่นี่ไม่เกี่ยวกับการเมือง!!!

ไบรท์กับงานชาววัง ท้ายชั่วโมงแอบเอาเศษผ้ามาสีม่วงฝากครูบี๋ เพราะรู้ว่าเป็นสีโปรด คราวหลังจะฝากเย็บกระเป๋าให้ซักใบนะคร้า

หมวยน้อยแรงดี วิ่งตามแก๊งกีวีมาติดๆ

แอนนี่เพิ่งกลับจากเรียน PE

String ขนมเจลลี่เส้นยาว ของโปรดของทู้กคน

วันนี้เด็กหลายคน นำ Ready Meal อาหารไทยที่ซื้อมาจก Countdown ตั้งแต่เมื่อวันที่ไปโบว์ลิ่ง มาให้ครูเช่วยเวฟเป็นอาหารกลางวัน กินกันอย่างเอร็ดอร่อย

ไอซ์เห็นเพื่อนกินข้าวเหลืออยู่ 3-4 เม็ด ไอซ์บอกโห..เสียดาย ทำไมกินเหลือ  แหม!! ครูอยากจะให้ตอนไปกลับเมืองไทย รู้จักคุณค่าของอาหาร ไม่กินทิ้งกินขว้างอย่างนี้จัง

คู่ซี้ของซันที่ไม่เคยแยกจากกัน

ครูป้านตีกลองประชุม

หนุ่มไทยสู้สุดใจกับเกม Hocky

วันอังคารที่ 5 เมษายน ครูป้านอำลานิวซีแลนด์กลับไทยก่อนนะคะ  เพื่อเตรียมตัวแพ็คกระเป๋าเดินทางไปแคนาดาในวันที่ 10 เมษายน กับเด็กอีกรุ๊ปนึง ตามกำหนดการเดิมครูป้านจะอยู่ NZ 3 weeks แต่เอาเข้าจริงก็กลับไม่ลง ไม่รู้ครูติดเด็ก หรือเด็กติดครู เลยขอกลับก่อนแค่ 3 วัน วันนี้อำลาเด็กๆเรียบร้อย มีเสียงโอดครวญเล็กน้อย สัญญากันไว้ว่าครูจะไปเจอเด็กๆที่สนามบินวันที่ 8 เมษายน  หนูรุ่งถามทันทีว่า สนามบินโอคแลนด์หรือคะครู

ครูป้านสั่งเด็กๆแล้วว่าให้ดูแลครูบี๋ให้ดี อย่าดื้อ เด็กๆรับปากรับคำ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องห่วงนะคะ ครูบี๋มือวางอันดับหนึ่งของเรารับหน้าที่ได้ดีเยี่ยมแน่นอน เด็กๆบางคนยังทำชิ้นงานในวิชา เย็บปักถักร้อย ศิลปะ งานไม้ ไม่เสร็จ พรุ่งนี้ครูบี๋จะไปดำเนินการขอเพิ่มชั่วโมงเรียนในวิชาเหล่านี้ให้เด็กๆ เพื่อทำงานให้เสร็จ

เด็กๆยังไม่มีใครเงินหมดนะคะ  ตอนนี้เงินอยู่ที่ครูบี๋เรียบร้อยแล้ว มีบางคนยังไม่ได้เบิกเงินที่ฝากครูไว้เลย เช่น มิ๊นท์ แพตตี้ พิน ไบรท์  วันพฤหัสฯ ครูบี๋จะคืนเงินพร้อมบัญชีรับจ่ายทั้งหมดให้เด็กๆ

ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน เป็นต้นไป อุณหภูมิจะลดลงเหลือ 9 องศาในตอนเช้า จะหนาวไปเรื่อยๆจนกระทั่งวันกลับ  ครูได้บอกเด็กๆแล้วว่าให้สวมเสื้อกันหนาวที่อบอุ่นเพียงพอมาค่ะ