Search
Advertisement
Categories

Archive for March, 2017

์NZ Mar 29-30

ครูป้านขอประกาศเรื่องการไปค่าย ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์นี้ก่อนนะคะ (31 มีนาคม – 2 เมษายน) จากเดิมที่จะไป John Scott Lodge แต่ได้รับการแจ้งเตือนว่าบริเวณนั้นไม่ปลอดภัย เนื่องจากฝนกตกติดต่อกันมาเป็นรยะเวลานาน เราได้ปรึกษากันแล้ว สรุปว่าความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญทีสุด จึงขอเปลี่ยนสถานที่เป็น Glentanner Camping Ground อยู่ในเขต Mount Cook National Park ซึ่งมีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากกว่า ที่พักมีเครื่องทำความร้อน แต่กิจกรรมจะมีเปลี่ยนแปลงบ้าง เพราะสถานที่แตกต่างกันค่ะ สัญญาณโทรศัพท์อาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ และระหว่างนั้นครูป้านไม่สามารถโพสต์บลอคได้นะคะ เนื่องจากไม่ได้นำคอมฯไปด้วย และต้องดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิด จะพยายามส่งภาพให้ดูจากโทรศัพท์เป็นระยะถ้าทำได้ ส่วนบลอค จะโพสต์ให้เสร็จในวันจันทร์ค่ะ วันอาทิตย์ ขากลับเราจะแวะเที่ยว Tekapo Spring อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อน และเล่น open-air ice skate ค่ะ

Mar 29
ที่โรงเรียนประถม มีวิทยากรรับเชิญมาเล่าเรื่องการทำ effect ในภาพยนตร์ ว่าฉากระเบิดในภาพยนต์จริงๆแล้วทำยังงัย นักเรียนทุกคนเข้าไปฟังในฮอล มี VDO สาธิตให้ดู ทั้งการทำ effect และการตัดต่อให้เป็นภาพ effect แบบที่เราเห็นในหนัง เด็กๆสนุกตืนเต้นกันใหญ่ค่ะ
คาบสุดท้าย ห้องของ ปริม กุ๊บกิ๊บ ธัมบ์ Teacher ให้นักเรียนทั้งห้องเลือกหนังสือนิทานและพาเดินไปห้อง year 1 ไปอ่านนิทานให้ห้องน้องๆ year 1 ฟังค่ะ ครูติดไปคุยธุระกับ Mr. Hogan ซึ่งเป็นครูใหญ่ จึงตามไปถ่ายรูปไม่ทัน เสียดายมาก อดดูความสามารถของเด็กๆเลย (เสียใจ)

Mar 30
ตอนเช้า อิ๊กซี่ มิ้นท์ อู๋ มักจะนำการบ้านมาปรึกษาหารือกันเกือบทุกวัน (ถ้าแบ๊งค์มาทันก็จะร่วมด้วย) อู๋มักจะสอบถามโฮสต์เมื่อไม่เข้าใจ และหาข้อมูลในเว็บมา

ตอนเช้าครูพากุ๊บกิ๊บไปหาหมอ เนื่องจากเจ็บคอและไอ จากนั้นก็ไปซื้อไก่อบตัวโตไปให้เด็กที่ Girl High และ Boy High ทานกัน ที่ Boy High ครูฝาก Sarah ไปให้ค่ะ ส่วนที่ Girl High ครูป้านไปเอง ซื้อ Thai Sweet Chilli ไปให้เด็กๆด้วย (ประมาณน้ำจิ้มไก่แม่ประนอมบ้านเรา) ของเด็กประถม ขอเป็นอาทิตย์หน้านะคะ หลังเสร็จภารกิจนี้ ครูป้านไปขนซื้อข้าวของเสบียงอาหารที่ต้องนำไป camping ค่ะ บ่ายสามครูป้านกลับมาช่วยครูต้อมพาเด็กประถมเดินไป Girl High เพราะวันนี้เรามี After School Class: Maori Dance ที่ Girl High ระหว่างทางเดินผ่านฟาร์มแกะเล็กๆ เด็กๆถามหนูมุดรั้วไปเล่นแกะไดไม๊ ครู: ไม่ได้ค่ะ แกะพวกนี้ไม่เชื่อง ไม่ใช่แกะตามสถานที่ท่องเที่ยว อาจจะเกิดอันตรายได้ค่ะ

ส่วนหนุ่มๆที่ Boy High Ms.Sarah พานั่งรถมาค่ะ หนุ่มๆเค้ารอวันนี้กันนะคะ อยากมาส่องสาวๆ NZ ที่ รร.นี้ แต่ที่ไหนได้ พอ รร.เลิกเค้ากลับบ้านกันหมดแล้วค่ะ เหลือแต่เรา แป่ววว

After School Class วันนี้ มีครูเป็นเชื้อสายเมารี (ชนเผ่าพื้นเมืองของ NZ) และเด็กนักเรียน 8 คน มาเล่นกีต้าร์และร้องเพลงต้อนรับพวกเรา 1 เพลง จากนั้นก็สอนเราร้องเพลงและทำท่าประกอบตามเพลง เสร็จกิจกรรมนี้ มีการทำ Maori Art ต่อ ทุกคนได้รับแจกก้อนหินคนละ 1 ก้อน เพื่อให้เพ้นท์ลายที่เป็นศิลปะของเมารี ทุกคนตั้งอกตั้งใจทำ 4 หนุ่มพยายามทำลายในเฟิร์น แต่ไม่มีใครได้ใบเฟิร์นสักคน สุดท้ายต้องทาสีทับลายและเริ่มเพ้นท์ใหม่ ส่วนขุนจากใบเฟิร์นกลายเป็นโดนัทไปแล้ว น่ากินมาก วินนี่มั่นอกมั่นใจเอาผลงานมาอวด ครูคะของหนูเป็นงาน abstract ครู: abstract นี่แปลว่า”เละ” ใช่ไม๊คร้า 55555 (ล้อเล่นนนน) ฝีมืการเพ้นท์ของรินนั้นสุดยอดมาก เพือนๆทึ่งกันไปตามๆกัน ธัมบ์เพ้นท์จนสีเลอะแก้ม มีพี่สาวชาวเมารีมาเช็ดแก้มให้ แหมๆๆๆ แก๊งที่เสร็จช้าที่สุดคือ ริน ไอซ์ ติตี้ ประดิดประดอยกันนานเชียว อ้อ..ลืมไป ระหว่างทำกิจกรรม มี Principle ของ Girl High ให้เกีรยติมาร่วมกิจกรรมกับพวกเราตลอดนะคะ

สร้างสรรค์งานศิลปะกันเสร็จ มี Fish & Ship มาเลี้ยงทุกคนทั้งเด็กไทย เด็ก NZ ค่ะ yum yum yum เวลาใกล้หมดแล้ว ทีมเมารี มีการแสดงให้เราชมอีก 1 ชุด ระหว่างนั้นเกือบทุกคนหยุดทานกันแล้ว มี ปริม ธัมบ์ แทมมี่ ยังทานไปดูการแสดงไปอย่างเพลิดเพลินเจริญใจ ครูเห็นแล้วก็ขำ ยิ่งดูยิ่งเพลิน จนธัมป์ทำมือทำไม้ตามท่าเต้นของ นร.NZ ทุกคนยิ้นในความน่ารักของธัมบ์ ครูก็มัวแต่ปลื้ม กว่ามือจะกดถ่าย VDO ก็ใกล้จบแล้ว พอเพลงจบพี่คนนึงที่เป็นนักแสดงมาแท็กมือกับธัมบ์ และอีก 2 คน มาขอถ่ายรูปด้วย ตอนเดินออกมาจาก รร.
ธัมบ์: ครูครับ ผมตลกหรอครับ ทุกคนหัวเราะกันใหญ่
ครู: ไม่ตลกครับ เก่งมาก น่ารักมากเลยครับ

Camping Trip

ครูป้านขอประกาศเรื่องการไปค่าย ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์นี้ก่อนนะคะ (31 มีนาคม – 2 เมษายน) จากเดิมที่จะไป John Scott Lodge แต่ได้รับการแจ้งเตือนว่าบริเวณนั้นไม่ปลอดภัย เนื่องจากฝนกตกติดต่อกันมาเป็นรยะเวลานาน เราได้ปรึกษากันแล้ว สรุปว่าความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญทีสุด จึงขอเปลี่ยนสถานที่เป็น Glentanner Camping Ground อยู่ในเขต Mount Cook National Park ซึ่งมีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากกว่า ที่พักมีเครื่องทำความร้อน แต่กิจกรรมจะมีเปลี่ยนแปลงบ้าง เพราะสถานที่แตกต่างกันค่ะ สัญญาณโทรศัพท์อาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ และระหว่างนั้นครูป้านไม่สามารถโพสต์บลอคได้นะคะ เนื่องจากไม่ได้นำคอมฯไปด้วย และต้องดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิด จะพยายามส่งภาพให้ดูจากโทรศัพท์เป็นระยะถ้าทำได้ ส่วนบลอค จะโพสต์ให้เสร็จในวันจันทร์ค่ะ วันอาทิตย์ ขากลับเราจะแวะเที่ยว Tekapo Spring อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อน และเล่น open-air ice skate ค่ะ

ตอนนี้กำลังพยายามจะโพสต์บลอคของวันพุธ-พฤหัส แต่เน็ตที่บ้านแย่มากค่ะ up & down ตลอดเวลา ที่ผ่านมาครูทำที่โรเรียน แต่วันนี้ยุ่งมากจึงไม่สามารถทำที่โรงเรียนได้ค่ะ จะพยายามโพสต์นะคะ แต่ถ้าไม่สำเร็จต้องขออภัยอย่างยิ่งเลยค่ะ คงต้องไปรวบทีเดียวในวันจันทร์ค่ะ

NZ March 27-28

27 มีนาคม
เรียนหนังสือกันตามปกติค่ะ ฝนกตกเกือบทั้งวันเลย แต่ช่วงพักกลางวัน ฝนไม่ตก เด็กๆประถมจึงได้ออกไปเล่นที่สนามกัน มีอุบัติเหตุเล็กน้อย แทมมี่ตกลงมาจากที่โหน ก็ถลอกนิดหน่อยค่ะ ไม่เป็นอะไรมาก

วันนี้ปล่อยหนุ่มๆที่ Boy High อยู่กันโดยไม่มีครู หนุ่มๆคงเฮกันเลยทีเดียว ส่วนครูต้อมก็ไปส่องสาวๆที่ Girl High

เมื่อ weekend ที่ผ่านมามีคอร์นเสิร์ต Adele ที่ Auckland ผู้หญิงทึ่นี่ทุกคนพูดถึงแต่ Adele กันทั้งบ้านทั้งเมือง host mom ของแทนและธัมป์ก็ไปดูคอร์นเสิร์ค Adele เหมือนกัน เด็ก 2 คน จึงอยู่กับ host dad เมื่อบ้านมีแต่ผู้ชายความสนุกจึงบังเกิด เด็กๆบอกได้กิน KFC ด้วย ธัมป์ชอบมาเล่ากิจกรรมที่ได้ทำอย่างสนุกสนานด้วยแววตาสดใสร่าเริง

28 มีนาคม
ฝนไม่ตก แดดออก ท้องฟ้าแจ่มใส เย้.. รร.ประถมเข้าเรียน 9:00 แต่เด็กๆส่วนมากจะมาก่อนเวลา ตอนเช้าครูเรียกเด็กๆประถมมาประชุม ยกเว้น กุ๊บกิ๊บกับแบ๊งค์ที่มา 9:00 ตรงทุกวัน จึงไม่ได้เข้าประชุมด้วย สอบถามว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ให้มาแชร์กัน และพูดคุยเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่แตกต่างหลายๆอย่างที่เด็กๆยังไม่เข้าใจ

ห้อง ปริม ธัมป์ กุ๊บกิ๊บ เรียนเรื่อง direction Teacherให้ออกมาที่สนามหน้าห้องเรียน และให้จับคู่กัน แล้วเดินไปตามทิศและจำนวนก้าวตามที่ครูบอก เช่น south west, north east พอเดินเสร็จต้องมารายงาน teacher ว่าจุดหมายปลายทางที่พบคืออะไร ถูกต้องหรือไม่ เสร็จกิจกรรมนี้ Teacher ให้เด็กๆดื่นนม ที่นี่มีนมโรงเรียนให้เด็กๆทานฟรีด้วยค่ะ ระหว่างที่เด็กๆดื่มนม Teacher ก็อ่านหนังสือให้เด็กๆฟังไปด้วย ที่นี่ยังมีผลไม้ให้เด็กๆทานฟรีด้วยนะคะ สลับชนิดของผลไม้ไปเรื่อยๆ เช่น กล้วย แอปเปิล แพร์ ส้ม ในคาบบ่ายห้องมีมีให้จับคู่ synonym ตอนเฉลย teacher ก็ให้ยกมือตอบค่ะ ปริม ยกมือตอบตลอดเลยค่ะ

ห้องของ ปลาวาฬ แทน แทมมี่ มี quiz วิชาเลข เรื่องการคูณ Teacher จะบอกโจทย์ปากเปล่า ให้นักเรียนเขียนโจทย์ลงบนกระดาษและเขียนคำตอบ ซึ่ง Teacher จะพูดแต่ละข้อเร็วมาก ตอนเฉลย Teacher ให้นักเรียนยกมือตอบ แทมมี่ กับ แทน ยกมือตอบด้วยค่ะ ชื่นใจจริงๆ เด็ก 2 คนนี้ ได้ 10 เต็ม 10 ค่ะ หลังจากนั้น Teacher แจกชีท เป็นโจทย์แบบ Logic ให้หาตัวเลขที่หายไป ครูดูแล้วยากอยู่ค่ะ แทมมี่ทำเสร็จเป็นคนแรก และตอบถูกด้วยค่ะ

ห้องของ มิ้นท์ อิ๊กซี่ อู๋ แบ๊งค์ เรียนเรื่อง Direction เหมือนกัน แต่เรียนแบบเด็กโตกว่า Teacher แจกชีท แผนที่ประเทศอังกฤษและมีชื่อเมืองต่างๆ โจทย์ถามว่า เมืองเหล่านี้อยู่ทิศใด

ที่เล่ามาเป็นแค่ตัวอย่างการเรียนในช่วงสั้นๆที่ครูเข้าไปดูในห้องเรียนเท่านั้นนะคะ จริงๆแล้วยังมีอีกเยอะเลยค่ะ

ยังจำเรื่องที่เด็กๆบ่นเรื่องป๊อปคอร์นที่โรงหนังได้ไม๊คะ ว่ามีแค่รสเดียวและไม่อร่อยเลย วันนี้ปลาวาฬมา รร.พร้อมป๊อปคอร์นรสคาราเมล ไปบอกให้โฮสต์ซื้อให้เรียบร้อย ครูป้านแกล้งปลาวาฬ ขอกินมั่งสิครับปลาวาฬ ปลาวาฬบอกไม่ด๊ายๆ มีการต่อสู้กันเล็กน้อย ในที่สุดครูป้านก็ได้กินป๊อบคอร์นรสคาราเมลของปลาวาฬ อิอิ ส่วนแบ๊งค์ชอบ Milkyway Chocolate ที่ครูซื้อมาแจกวันที่ไปว่ายน้ำ ตกเย็นวันนั้นแบ๊งค์ให้โฮสต์พาไปซื้อ โทรมาถามครู มันเรียกว่าอะไรนะครับ ได้ Milkyway ใส่ lunch box มาทานที่โรงเรียนเรียบร้อยค่ะ ไวจริงๆ 5555

หลังพักกลางวัน พอเด็กเข้าห้อง teacher ก็บอกให้ไปหยิบผลไม้มาทานกัน ธัมป์ไปหยิบกล้วยมาทาน กุ๊บกิ๊บเห็นเลยถามว่า ธัมป์ๆยังมีกล้วยเหลือไม๊ ธัมป์ตอบ มีลูกนึง กุ๊บกิ๊บรีบไปหยิบกล้วยมาทานบ้าง สัปดาห์นี้กุ๊บกิ๊บปรับตัวได้ดีขึ้น ทานส้มตามสไตล์ของคน NZ เป็นแล้ว และทานอาหารกลางวันได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ตัวอย่างการเรียนของเด็กมัธยม year 9 (ปีแรกของมัธยม) อาจารย์เปิดคลิปจาก youtube ให้ดูชีวิตเพ็นกวินกับแมวน้ำ เพ็นกวินหนีแมวน้ำยังงัย แมวน้ำมีวิธีจับเพ็นกวินยังงัย หลังจบคลิป อาจารย์ถามคำถาม เกี่ยวกับ การดำรงชีวิต จุดแข็ง จุดอ่อน ลักษณะทางกายภาพของสัตว์ทั้ง 2 ชนิด ให้เด็กคิดวิเคราะห์จากคลิปที่ดู แล้วตอบคำถาม มีการ discussion กัน นี่คือวิชา science ค่ะ
พวก boy high หลังจากทานอาหารที่เอามาจากบ้านหมดแล้ว ต้องไปซื้อมาม่ากินทุกคน ส่วนขุนกับแมพ เริ่มคิดถึงข้าว ขุนเลยไปซื้อข้าวหน้าสตูเนื้อที่ kiosk มากิน ซึ่งจืดและเลี่ยนมาก พอดีครูต้อมมีซองพริกป่นจาก pizza hut มา เลยพอช่วยชีวิตขุนได้บ้าง ส่วนแมพโฮสซื้อข้าวกับผัดเนื้อมาเป็นอาหารเย็น แต่ทานกันไม่หมด แมพเลยขอใส่กล่องมาเป็นอาหารกลางวันในวันถัดไป อะตอมกับแมพวิ่งไปซื้อฮอทด็อกตอนเบรคเช้า ต้องต่อคิวซื้อ เด็กฝรั่งกินกันเร็วมาก ยัดๆใส่ปาก…จบ อะตอมกับแมพกินไม่ทัน หมดเวลาเบรคยังกินไม่เสร็จ ต้องใช้เวลากินต่อให้เสร็จ เลยเข้าห้องเรียนช้า และบอกอาจารย์ว่า หลงทางนิดหน่อยเลยมาช้า แฮร่! ครูแนะนำ 4 หนุ่ม ไปนะคะว่าถ้าอยากได้ข้าว เป็น lunch box ให้บอกโฮสต์ ค่ะ

เย็นนี้มี after school class ที่ครูจัดให้มีกิจกรรม after school ในบางวัน เพราะ Timaru เป็นเมืองเล็กๆ เด็กๆจะได้ไม่เหงา วันนี้เป็นวิชาการทำอาหาร เป็นอีกวันหนึ่งที่เด็กๆรอคอย เราไปทำกิจกรรมกันที่ boy high มีอาจารย์ของที่ boy high มาสอน และให้เด็กไทยที่มาเรียนที่นี่หลายปีแล้ว อยู่ year 12, 13 มาช่วยดูแลน้องๆ โดยห้ามพูดภาษาไทยกัน ครูป้านบอกว่า พี่ๆเค้าเป็นลูกครึ่งไทย NZ พูดไทยไม่ค่อยได้

กุ๊บกิ๊บ/ปริม: ทำไมหน้าไทยจังคะครู
ครู: แม่พี่เค้าเป็นไทย พ่อเป็น NZ
ก๊บกิ๊บ/ปริม: จะไม่ได้พ่อมาบ้างเลยหรอคะครู
ครู: 55555

แบ่งกลุ่มกันกลุ่มละ 4 คน ทำ Mini Tasty Toasties กลุ่ม 4 หนุ่ม แมพ อะตอม วิว ขุน เค้าให้ซอย Parsley แต่หนุ่มๆเล่นใส่กันยกกิ่งเลย กลุ่มริน ไอ๊ซ์ อู๋ อิม กลุ่มนี้ชอบเค็ม ใส่เกลือไม่ยั้ง กลุ่ม ปริม กุ๊บกิ๊บ วินนี่ ฟิล ไม่ยอมใส่หัวหอม มีการดัดแปลงสูตร และใส่เกลือแล้วคลุกไม่ทั่ว จึงมีบางชิ้นที่เค็มมาก กลุ่มปลาวาฬ แทน แทมมี่ แบ๊งค์ คนส่วนผสมไม่ทั่ว แต่ละชิ้นจึงได้ไม่เท่ากัน มีบางชิ้นที่ไม่มีแฮมเลย กลุ่มติตี้ ธัมป์ อิ๊กซี่ มิ้นท์ รสชาติอร่อย หน้าตาดี (เหมือนคนทำ) เสร็จเร็ว อะไรจะเพอร์เฟคขนาดน้าน อิอิ
วันนี้ครูถ่ายรูป 4 หนุ่มได้เยอะ (ทะเลาะกันตลอดเรื่องถ่ายรูป)

วิว: ครูครับ ผมยืมโทรศัท์โทรหาโฮสต์หน่อยครับ
ครู: มุขนี้ คิดว่าครูไม่รู้หรอ
วิว: ผมจะโทรหาโฮสต์จริงๆครับครู นะๆขอยืมหน่อย
ครู: โทรศัพท์ตัวเองก็มี ไปหยิบมาสิครับ
วิว: โถ่..ครูอ่ะ ยืมหน่อยก็ไม่ได้
(เค้าจะเอาโทรศัพท์ไปลบรูปตัวเองออกค่ะ ชิ)

ทำอาหารเสร็จแล้ว ทุกคนต้องช่วยกันเช็ดทำความสะอาดโต๊ะ ล้างอุปกรณ์ และเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย และลงมือทานอาหารฝีมือตัวเอง