Search
Advertisement
Categories

Archive for the ‘NZ Education Experience 2013’ Category

Apr.12 It’s time to say goodbye

อร๊ายยยยย….ครูปัดต้องขอโทษคุณพ่อคุณแม่ทุกๆ ท่านเลยนะคะ ที่อัพบล็อคของวันที่ 11 เมษาไว้แล้ว แต่ดันลืมติ๊กเลือกกรุ๊ปนิวซีแลนด์ โพสต์เลยไม่โชว์ที่หน้าเว็บ อุตส่าห์รีบมาอัพให้อ่านกันเร็วกว่าทุกวันแล้วเชียว แบบเลิกเรียนปุ้บกลับมาอัพปั๊บ กว่าจะรู้ตัวก็นี่แหละค่ะ วันที่จะมาอัพบล็อคของวันสุดท้ายให้ได้อ่านกัน สงสัยจะรีบไปเก็บข้าวเก็บของซะเอ๋อเลย ต้องกราบขออภัยที่ให้ต้องรอนะคะ ครูปัดกด re post ไปแล้วค่ะ ยังไงเลื่อนลงไปอ่านได้นะคะ

งั้นเรามาเล่าเรื่องของวันสุดท้ายและท้ายสุดของการเดินทางครั้งนี้กันดีกว่า April 12, 2013 เป็นวันที่พวกเราต้องเดินทางกลับประเทศไทยอันเป็นถิ่นฐานบ้านเกิดกันแล้ว เช้านี้เรานัดกันตั้งแต่พระอาทิตย์ตื่นนอนเลยค่ะ เวลา 06:30 น. เด็กๆ ใส่เสื้อกันหนาวตัวหนามาเพราะครูปัดย้ำว่าเช้าตรู่อากาศจะเย็น แถมจะได้ลดพื้นที่ในกระเป๋าอีกทางด้วย ฮ่าๆๆๆๆ  มีโฮสแต่ละบ้านขับรถมาส่งเด็กๆ และร่ำลากัน เป็นภาพที่น่าประทับใจมากๆ แต่ละบ้านก็กอดกัน ลากัน ชนิดที่เรียกว่าซึ้งเลยล่ะค่ะ น้องเอิร์นของเราร้องไห้เลย ส่วนคุณโมนิก้าผู้ดูแลพวกเราก็ฝากมาชมว่า เด็กๆ กรุ๊ปนี้น่ารัก ประพฤติตัวเรียบร้อยดีมากๆ เลย แล้วพวกเค้าทุกคนที่นั่นจะคิดถึงเราค่ะ

06:40 ได้เวลาออกเดินทางค่ะ โฮสหลายๆ บ้านยืนรอโบกมือบ๊ายๆ ให้พวกเรา แล้วรถตู้ก็ค่อยๆ เคลื่อนออกไปจากเมือง Otumoetai ที่เราอยู่ ถามว่าดีใจมั้ยที่ได้กลับบ้าน ทุกคนตอบว่า “ดีใจค่าาาาา/ค้าบบบบบ” แต่ถามว่าอยากอยู่ต่อมั้ย ก็มีเสียงตอบมาเหมือนกันว่า “อยากกกกกก….กำลังสนุกเลย” นั่นไง…ติดใจแล้วล่ะสิ

เช้านี้มีสายรุ้งเส้นโตมาส่งเราระหว่างทางด้วย เนื่องจากมีฝนตกเป็นฝอยๆ ปนกับแสงแดดยามเช้าค่ะ ดังนั้นเด็กๆ จึงได้เห็นรุ้งสีสวยชัดมากๆ วิ่งตามเราไปตลอดเส้นทางเลย แล้วพวกเราก็แวะระหว่างทางเพื่อเข้าห้องน้ำที่ริมลำธารแห่งหนึ่ง แต่เนื่องจากยังพอมีเวลาเหลือ น้าเคนคนขับรถคนเดิมเลยถือโอกาสพาเด็กๆ เดินข้ามสะพานแขวนไปชมเหมืองทองเก่ากันแป๊บนึง ณ ลำธารที่นี่อากาศหนาวมากค่ะ พูดออกมาเป็นไอเลย หลายคนเลยพยายามจะพ่นควันกันใหญ่5555

ออกเดินทางกันต่อจนในที่สุดก็ถึงสนามบินเรียบร้อยค่ะ เช็คอิน เดินดิวตี้ฟรี ทานข้าวกันแล้วก็ไปนั่งรอกันที่หน้าเกทค่ะ ดูเหมือนว่าแต่ละคนจะตื่นตัวกันเต็มที่เลยนะคะเนี่ย เพราะหลังจากทานข้าวมื้อแรกบนเครื่องเสร็จก็เริ่มมีการตั้งวงเล่นไพ่กันค่ะทั้งมายด์ เกรซ แตงกวา เอิร์น พราว ทศและแซม สาวๆ college อย่างไอรีน นามมี่กะจินนี่นั่งดูลัดดาแลนด์กัน แล้วก็กรี๊ดกร๊าดกลัวผี เอาหมอนปิดหน้ากันใหญ่ โบกี้นั่งเล่นเกมส์ในไอแพด ส่วนกันต์ ต้นกล้า และบิ๊กก็เพลิดเพลินกับการเล่นเกมมากๆ ค่ะ นอกนั้นก็งีบกันบ้าง 5 นาที 10 นาที ยกเว้นครูหญิงที่หลับจริงจัง  ซึ่งน่าจะโดนกันต์แอบถ่ายภาพหลุดไปเรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวต้องรอชม 55555

ช่วงระหว่างการเดินทาง มีคุณแม่ของจินนี่ซึ่งเป็นลูกเรือการบินไทยแวะมาดูแลพวกเราเป็นอย่างดีค่ะ คุณแม่ได้พาเด็กๆ เข้าไปรวมตัวกันในแกลลี่หรือห้องครัวท้ายลำเพื่อกล่าวความในใจถึงครูปัดกะครูหญิงด้วย เล่นเอาซึ้งจนต้องแอบกลั้นน้ำตาไว้เหมือนกันค่ะ และคุณแม่ก็ถือโอกาสเป็นตัวแทนของผู้ปกครองทุกท่านมอบของที่ระลึกให้กับครูปัดและครูหญิงด้วย ต้องขอขอบพระคุณมากๆ เลยนะคะ

เอ๊าาาาา….กลับมาต่อกันที่ที่นั่ง อึดกันจริงๆ ค่ะ ไม่มีใครยอมนอนเลย ทั้งดูหนัง นั่งเม้าท์ นั่งเล่น นั่งกิน เพลิดเพลินเจริญใจกันมากมาย หลายคนมาถามครูปัดว่า ตอนนี้เราถึงไหนแล้ว เอ่อ….ครูปัดเลยพาเปิดหน้าจอ flight info กะแผนที่ให้ได้ดูกันเลยละกัน ว่าตอนนี้บินผ่านจุดไหนของโลกกันอยู่  แล้วเวลาที่พวกเรารอคอยก็มาถึง เมื่อเครื่องเริ่มลดระดับลงสู่สนามบินสุวรรณภูมิค่ะ

พวกเราผ่านตม.กันมาได้อย่างราบรื่น ครูปัดบอกนิ่งไว้ๆ เพราะดูเหมือนหลายคนจะนอยด์ กลัวโดนตรวจเฟอร์บี้ค่ะ แต่ในที่สุดก็ผ่านกันมาได้และเด็กๆ ก็ถึงมือคุณพ่อคุณแม่อย่างปลอดภัยค่ะ

ในนามของ KAS Education ครูปัดและครูหญิงขอขอบพระคุณผู้ปกครองทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจเราให้ดูแลบุตรหลาน หากมีสิ่งใดขาดตกบกพร่องไป ต้องกราบขออภัยมา ณ โอกาสนี้ค่ะ

สำหรับเด็กๆ คนไหนมีภาพหลุด ภาพฮา ภาพแอบถ่าย (โดยเฉพาะกันต์) ส่งเมล์มาให้ครูได้ที่ lookpat55@gmail.com นะคะ แล้วเดี๋ยวครูปัดจะมาอัพให้ได้ฮากันแน่นอน

Thursday Apr.11 Last day at school, time goes fast

วันนี้ครูปัดมารายงานตัวเร็วกว่าปกติค่ะ เพราะเดี๋ยวจะต้องรีบไปเก็บกระเป๋ากลับไทยแลนด์แว้ววววววววว วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการใช้ชีวิตกับชาวกีวีที่นิวซีแลนด์ ไม่ต้องบรรยายอะไรมากค่ะ ให้ชื่อธีมว่า “วันชุลมุน” ละกันค่ะ ยังไงน่ะหรอคะ มาค่ะครูปัดจะเล่าให้ฟัง

เริ่มจากตอนเช้าครูปัดเดินเข้าห้องสมุดไปเจอเด็กๆ ตามปกติ แต่เหตุการณ์ไม่ปกติค่ะ เพราะครูปัดเข้าไปเจอเด็กๆ กำลังวุ่นวายกับการแลกเสื้อแลกสมุดให้เพื่อนเขียน พอหันมาเจอครูปัดกันน์ บิ๊ก ต้นกล้าก็วิ่งมาอวดว่าไปล่าลายเซ็นจาก Mr. Popping ครูใหญ่มาได้ แถมจะลากครูให้ไปเซ็นให้อีก ส่วนเกรซ มายด์ พราวก็จะลากครูปัดไปถักผมเปียให้ เนื่องจากวันนี้สาวน้อยเค้าใส่ชุดนักเรียนกันมาอวดเพื่อนๆ ค่ะ ครูปัดแทบแยกร่างไม่ถูก พอโมนิก้าเดินผ่าน เด็กๆ ก็เจี้ยวจ้าวแย่งตัวโมนิก้ามาเซ็นชื่อให้กันใหญ่เรย เสียงดังหยั่งกะนกกระจอกแตกรังค่ะ ครูปัดจะอ้าปากพูด morning talk เรื่องจัดกระเป๋าก็อ้าปากไม่ทัน จะพูดเรื่องนัดตอนเที่ยงของเราก็พูดไม่จบ แบบว่าขำมากค่ะ (ลองนึกภาพตามนะคะ) แต่ละคนตื่นเต้นดีใจกันสุดๆ เพราะจะได้เรียนเป็นวันสุดท้ายเดี๋ยวก็ได้กลับบ้านกันแล้ว แถมยังตื่นเต้นกับชุดนักเรียนของเพื่อนๆ แต่ละโรงเรียนกันอีก…..แล้วออดเข้าห้องเรียนก็ช่วยชีวิตครูปัดไว้ 5555555

หลังจากเด็กๆ แยกย้ายเข้าห้องเรียนแล้ว ครูปัดกะครูหญิงต้องชุลมุนวิ่งสู้ฟัดมากเลยค่ะ เพราะว่าแต่ละห้องเค้าจะมีเซอร์ไพรส์มอบก๊ง มอบการ์ดหรือกล่าวอำลาให้เด็กๆ เรา แต่…….บังเอิ๊ญญญญญญว่าดันจะมอบกันตอนก่อนพักเที่ยงพร้อมกันซะนี่ ครูปัดกะครูหญิงเลยต้องแยกร่างวิ่งไปให้ทันทุกๆ ห้องค่ะ หอบแฮ่กๆ อิอิ>>>> แต่ขอบอกว่าภาพที่เห็นนี่ทำเอาซึ้งน้ำตาคลอเลยล่ะค่ะ แต่ละห้องก็จะมีตัวแทนมากล่าวความรู้สึกถึงเพื่อนชาวไทย มีการมอบของ มอบการ์ด บางห้องก็ทำของขวัญชิ้นพิเศษมาให้ เช่นห้องมายด์ กะห้องแตงกวาที่เพื่อนๆ และ teacher เตรียมการมาหลายวันแล้วค่ะ นอกจากนั้นก็กอดกัน ร่ำลากัน ส่วนเด็กๆ ของเราก็ได้กล่าวขอบคุณ และกล่าวความรู้สึกเช่นกัน แบบว่าซึ้งและประทับใจครูมากเลยคร่า… T_T

สำหรับ College มีคุณครูเชอรี่ มาส่งพวกเราด้วยค่ะแต่หนูเศร้าอ้ะเพราะบัดดี้ของสาวๆทั้งสี่ไม่ได้มาด้วยจร้า เนื่องจากพวกเค้ามีเรียนกันน่ะค่ะ สาวๆเค้าให้ของที่ระลึกเป็นของขวัญแทนใจก่อนกลับด้วยน๊า น่ารักมากกๆๆค้ะ ก่อนจะเดินจากกันได้นี่ กอดแล้วววว กอดอีกกกก ก็หนูไม่อยากจากเรยอ้ะ น้ำตาจะไหลT.T เค้าไปร๊ะน๊า…บัดดี้ที่รัก I will miss u and you have to miss us as well. See you on FACEBOOK 555++ จู๊บบบๆๆๆๆๆ ^o^!

ช่วงบ่ายทางโรงเรียนเชิญเด็กๆ บัดดี้และเพื่อนสนิทอีกคนละหนึ่งท่านให้มาร่วมงาน farewell party เล็กๆ กัน สาวๆ College ก็มีคุณครูเชอรี่พามาร่วมด้วย โมนิก้าเตรียมน้ำหวาน sausage bun และเค้กมาเลี้ยงเด็กๆ และเพื่อนบัดดี้ค่ะ อันนี้ก็ชุลมุนกันอีกรอบ เพราะว่าเด็กๆ ทุกคนทั้งเด็กไทยเด็กฝรั่งคุยกัน เล่นกัน ถ่ายรูปกันเฮฮาไม่ว่าห้องฉันห้องเธอ เพื่อนฉันเพื่อนเธอ เรียกว่ามิกซ์แอนแมชกันอีรุงตุงนังมากๆเรยล่ะค่ะ น่ารักมากๆ ค่ะ แล้วครูใหญ่ Mr. Popping ก็มามอบเกียรติบัตรให้กับเด็กๆ ทุกคน บิ๊กเป็นตัวแทนเด็กๆ ฝั่ง intermediate กล่าวความในใจ ซึ้งพูดได้ดีมากๆ เลย (อันนี้เด็กๆ ไปเตรียมกันมาเองเลยนะคะเนี่ย) ส่วนฝั่งพี่ๆ มีพี่ไอรีนเป็นตัวแทนกล่าวค่ะ และแล้วก็ถึงเวลาร่ำลากันจริงๆ เด็กๆ โอบกอดกัน บ๊ายบายกันน่าประทับใจมากๆ เลยค่ะ

ในที่สุดพวกเราก็เดินทางกันมาถึงคืนสุดท้ายของทริปนิวซีแลนด์แล้ว คืนนี้ครูปัดกำชับว่าให้ทุกคนจัดกระเป๋าและเช็คข้าวของให้เรียบร้อยและรีบเข้านอนค่ะ พรุ่งนี้เรามีนัดกันแต่เช้า แล้วเดี๋ยวครูปัดจะมาอัพบล็อคของวันเดินทางกลับให้อ่านอีกครั้งในวันที่เดินทางถึงไทยแล้วนะคะ ยังไงรบกวนรอกันนิดนึง^^  คืนนี้ขอตัวล่ะค่ะ // ครูปัด

ปล. วันนี้เอิร์นเป็นสาวแล้วนะคะคุณพ่อคุณแม่ มีสิวขึ้นหนึ่งเม็ดด้วยค่ะ อิอิ

Wednesday Apr.10 Fish & Chip + Last chance shopping

เนื่องจากติดภารกิจต่างๆอยู่ วันนี้ครูปัดเลยต้องขอโทษที่มารายงานตัวช้าไปหน่อยนะคะ งั้นมาเล่าเรื่องของเด็กๆ intermediate กันดีกว่า วันนี้เรามีเรียนกันแค่ครึ่งเช้าค่ะ ส่วนครึ่งบ่ายเป็นโค้งสุดท้ายของการช้อปปิ้ง เดี๋ยวครูปัดมาเฉลยให้ฟังนะคะว่าใครได้อะไรกันมาบ้าง

เริ่มด้วยวันนี้ครูปัดนัดให้ทุกคนมาเจอกันตอนเที่ยงเพื่อทานข้าวกลางวันด้วยกัน เพราะครูสั่ง fish & chip มาเลี้ยงเด็กๆ ด้วยเย่ๆๆๆๆๆ แต่ก่อนอื่นก็ต้องแยกย้ายกันไปเรียนก่อนนะคะ เอ้…..ได้ยินเสียงใครบ่นว่ายังไม่อยากกลับอีกแล้วน๊า…… ท่าทางจะสนุกกับชีวิตที่นี่ซะแล้วสิ

ระหว่างเรียน ครูปัดตระเวนเดินถ่ายภาพของเด็กๆ กับเพื่อนๆ ในห้องและ teacher มาค่ะ บางห้องก็ยืนตัวตรงซะหยั่งกะถ่ายรูปบัตรประชาชนแบบเป็นทางการมั่กๆ เช่น ห้องของเกรซและแตงกวาที่เมื่อวานนำภาพมาให้ชมกันแล้ว เป็นต้น แต่บางห้องก็โพสต์ท่าได้ฮามั่กๆ เลยค่ะ ส่วนห้องของกันน์วันนี้ครูประจำชั้นไม่มา แต่มีครูคนอื่นๆ มาสลับเข้าสอนเป็นช่วงๆ เลยยังไม่ได้รูปรวมมาฝากนะคะ รับรองพรุ่งนี้มีให้ชมแน่นอนค่ะ

ที่น่าประทับใจมากๆ คือ เด็กๆ มีความสนิทสนม สนุกสนานกับเพื่อนๆ ชาวกีวีมากอย่างเห็นได้ชัดค่ะ เดินไปไหนมาไหนจะมีเด็กฝรั่งเข้ามาทักทาย เรียกชื่อ hi5 ด้วยตลอดๆ บางคนก็สนิทกะเพื่อนข้างห้อง บางคนก็สนิทกับลูกโฮสของอีกคนอะไรงี้ เช่น ทศที่ค่อนข้างสนิทกับเพื่อนๆ ของห้องพราวเพราะเรียนห้องข้างกัน ส่วนบิ๊กมาเล่าให้ฟังว่าเพื่อนสองคนทะเลาะกันเพราะแย่งกันเป็นบัดดี้ของบิ๊ก….โหหหหหห ฮอตน่าดูคนนี้!!! ในขณะที่มายด์ก็มีเรื่องของอีธานเพื่อนร่วมห้อง แต่เป็นโฮสของทศกะแซมมาเล่าให้ฟังทู้กกกก…วัน ขนาดวันนี้พวกเราไปเดินช็อปปิ้งที่ห้างกันในช่วงบ่าย ยังมีเด็กนักเรียนเดินมาทักทายพวกเราเลยค่ะ

ว่าแล้วก็มาเล่าเรื่องไปช้อปปิ้งกันดีกว่า เนื่องจากเป็น last chance shopping ของพวกเรา ดังนั้นหลายคนจึงมุ่งตรงไปยังร้าน Dollar Value เพื่อไปเก็บตกเอาของที่ระลึกจากร้านดังกล่าว ในขณะที่สาวๆ College ก็ขลุกอยู่ที่ร้านเสื้อผ้ากันนานสองนานเลย เรื่องราคาเสื้อผ้าและของที่ระลึกนี่ต้องถามเจ้าแม่อย่างโบกี้ค่ะ เปรียบเทียบราคามาแล้วทั่วนิวซีแลนด์ (ไม่ขนาดน้านนนนนนน) แต่ถ้าเรื่อง prop เครื่องแต่งกาย นี่ต้องถามต้นกล้ากับกันน์ค่ะ แนะนำได้เป๊ะๆๆๆ ไม่มีพลาด พอดีครูปัดไปปิ๊งรองเท้าผ้าใบมาคู่นึงแต่ลังเลว่าจะซื้อดีหรือเปล่า ยังถูกกันน์กะต้นกล้ากล่อมซะเคลิ้มเลยค่ะ แถมพาไปเลือกซื้อถึงที่อีก

พอถึงเวลานัดพวกเราก็มาเจอกันตรงลานน้ำพุหน้าห้างค่ะ เอิร์นไปสอยปืนเนิร์ฟมาซะงั้น บอกจะเอาไปฝากญาติ ส่วนแตงกวา ทศ แซม ได้ขนมขบเคี้ยวและน้ำอัดลม LP มานั่งดื่มรอเพื่อนๆ ค่ะ ทศบอก “ครู….น้ำนี่มันทำทศตดไม่หยุดเลย” ฮา…..กันอีกรอบ ส่วนพราว เกรซ มายด์ไปตักอาหารจีนบุฟเฟ่ต์แบบเอาคุ้มเจ้าของร้านร้องไห้มาอีกแล้ว555555  ไอรีนได้เสื้อผ้าฝากคุณพ่อ โบกี้สอยของที่ระลึกมาอีกแล้ว ส่วนจินนี่กะนามมี่ขอ window shopping ก็เกินพอ ต้นกล้า กันน์ บิ๊กได้เสื้อผ้ากะขนมามาอีกแว้วววววววว…>>>… อ๊ะเด็กๆ ครูปัดมี gold kiwi มาให้ชิมแก้เหนื่อยกกันด้วย หวานใช่ม๊า……. วิ่งมาขออีกกันตั้งหลายคนแน่ะ

เอ๊า……ได้เวลากลับบ้านแล้วนะคะ ไปแพ็คกระเป๋ากันดีๆ ล่ะ ปิดกระเป๋าไม่ได้ไม่รู้ด้วยน๊า……// ครูปัด

***********

สวัสดีตอนเช้าฮ่า…วันนี้ครูหญิงเดินมา College ด้วยอาการสั่นเทาเนื่องจากหนาวววจนตัวชาไปหมดจร้า เจอสองสาวจินนี่กับโบกี้คู่นี้เค้าเข้าวินตลอดค่ะ (ไม่ใช่อย่างนั้นค่ะ!!) คือเค้ามาเช้าเป็นคู่แรกตล๊อดๆๆๆจ้า…นั่งอยู่กับบัดดี้คู่ใจของสาวจินนี่ค่ะก็เลยขอถ่ายรูปสะหน่อย สาวจินนี่บอกว่า “พี่หญิงๆ คือหนูหนาวมากจนต้องเอามือไพล่หลังเป็นหลีดเรย 555” จริงด้วยแห๊ะ! วันนี้ไม่มีใครใส่ยูนิฟอร์มมาค่ะเพราะว่า… (ได้เวลาเปิดเผยความจริง 555+) วันนี้ๆๆพวกเราจะไปๆๆ SHOPPING เป็นครั้งสุดท้ายที่ Fraser cove ก่อนจะกลับบ้านเรา THAIILAND เย้ๆ!!! ตอนเที่ยงครึ่งครูหญิงก็เดินดุ่มๆๆๆจาก Intermediate มารับสาวๆทั้งสี่ที่ College จร้า เพื่อจะไปทาน Fish&Chips กับน้องๆที่โรงเรียนค่ะ ระหว่างทานก็พูดคุยสนุกสนานน่าดู มีการเปิดคอนเสิร์ตแสดงสดด้วยน๊ะจ๊ะ ระหว่างฝั่งบิ๊กกันน์มาในเพลงของพี่ตูนบอดี้แสลม ท่านผู้ชม และฝั่งสี่สาวในเพลงโอมมมจงเงยของพี่แสตมป์ วัยรุ่นเกือบตีกันแน่ะ 555++ แย่งกันร้องกันใหญ่เรยยย ครื้นเครงกันน่าดู ฮ่าๆๆๆๆ แง๊!!ครูหญิงเห็นแล้ว…ซึ้งอ้ะ อยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง (แหะๆไม่ทันระค่ะครูหญิง เด็กๆแซวกันใหญ่ ชิชิ) เอ๊า!!!…..เด็กๆๆๆจ๋าได้เวลาเดินทางระจร้า Let’s Go!!! See ya 2morrow bye!! บับบายย จุ๊บๆ // ครูหญิง^^