Search
Advertisement
Categories

Archive for the ‘Singapore Education Experience 2012’ Category

Singapore Trip : Day 9

และแล้ววันนี้ก็มาถึง….วันแห่งความสามารถและจินตนาการ “BBQ Night & Singapore Got Talent Show”…..Wowwwwwwww ในวันนี้เด็กๆทำการแสดงในหัวข้อ”Singapore” เด็กๆสามารถโชว์อะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับประเทศสิงคโปร์ อาจจะเป็นจุดเด่น ลักษณะเด่น หรือประวัติความเป็นมาของสิงโปร์ก็ได้ เด็กๆและคุณครูมีความสุขมากค่ะ เรามีทั้งการแสดงดีๆน่ารักๆ ที่แสดงออกถึงจินตนาการย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเป็นวันที่คุณครูต้องทำงานหนักมากที่สุดเช่นเดียวกันสำหรับการตัดสินการให้รางวัลต่างๆ…..มันยากมาจริงๆนะคะ เพราะคุณครูต้องการให้เด็กๆได้รางวัลอย่างเหมาะสมและเท่าเทียมกันทุกคน
รางวัลTHE BEST OF SINGAPORE GOT TALENT ในตอนแรกครูปูเตรียมรางวัลให้เด็กๆเพียงแค่ 2 รางวัลใหญ่ แต่พอเอาเข้าจริง หลังจบการแสดงแล้ว ครูปูต้องวิ่งหารางวัลเพิ่มอีกหนึ่งลำดับที่ เพราะว่าเด็กๆแสดงโชว์ออกมาได้ดีมากทุกกลุ่ม คุณครูทุกคนนั่งประชุมหารือกันอยู่นานค่ะ นานจนเด็กๆต้องมาตามคุณครูทุกคนไปรับประทานอาหารเย็นกันเลยทีเดียว…เพราะเด็กๆหิวแล้ว และแล้วคุณครูก็ตัดสินใจและลงความเห็นออกมาเช่นนี้ค่ะ
1st OF SINGAPORE GOT TALENT คือ BOOK PU JJ PAL NAY เป็นโชว์เกี่ยวกับวัฒนธรรมอันหลากหลายของประเทศสิงคโปร์
2nd OF SINGAPORE GOT TALENT คือ PLOY MINT KARN GINA กลุ่มนี้เป็นการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ พูดถึงการแต่งตัวในฤดูต่างๆ และลักระสภาพอากาศในประเทศสิงคโปร์
3th OF SINGAPORE GOT TALENT คือ PANG KIWI NAMMY FAIR เป็นการแสดงเกี่ยวกับประวัติและที่มาของประเทศสิงคโปร์….เริ่มตั้งแต่การค้นพบประเทศสิงคโปร์ และMerlionเลยค่ะ
ส่วนอีกสองกลุ่ม คือ PIN PRIM BEAU PRAO เป็นการเล่าประวัติประเทศสิงโปร์ประกอบการเต้นของสองสาวตัวจิ๋ว Beau และPrao
และกลุ่มสุดท้าย คือ TOS MIEW FIRST OHM TONKLA เป็นเรื่องเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมประเทศสิงคโปร์
งานนี้ทำเอาคุณครูปวดหัวกับการเลือก THE BEST OF SINGAPORE GOT TALENT จริงๆ
ต่อมารางวัล THE BEST OF THE BEST เป็นรางวัลที่รวบรวมความเป็นสุดยอดของแต่ละห้อง ซึ่งคุณครูทุกคนจะเก็บคะแนนเด็กๆทุกคนในห้องมารวมกัน ซึ่งคุณครูให้คะแนนในทุกด้าน ไม่ใช่เพียงแค่ภาษาอังกฤษเท่านั้นค่ะ คุณครูจะพิจารณาจากความพยายามในการพูดภาษาอังกฤษ ความกระตือรือล้น ความตรงต่อเวลา ความเป็นมิตรต่อเพื่อนๆ การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบในห้อง คุณครูจะให้คะแนนเป็นรายบุคคลและนำคะแนนของทุกคนในห้องมารวมกัน ดังนี้
รางวัลที่ 1 ได้แก่ PIN PRIM BEAU PRAO
รางวัลที่2 ได้แก่ TOS MIEW FIRST OHM TONKLA
รางวัลที่ 3 ได้แก่ PANG KIWI NAMMY FAIR
รางวัลที่4 ได้แก่ BOOK PU JJ PAL NAY
รางวัลที่5 ได้แก่ PLOY MINT KARN GINA
นอกจากรางวัลที่เกิดจากการประเมิณของคุณครูทุกคนแล้ว T’Lloydได้เปิดโอกาสให้เด็กๆทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเฟ้นหาดาวเด่นแห่งSingapore Tripนี้ โดยการให้นักเรียนทุกคนโหวตชื่อเพื่อนที่ชอบทั้งเพื่อนผู้หญิงและเพื่อนผู้ชาย รางวัลนี้ให้เด็กๆได้ตัดสินกันเองเต็มที่เลยค่ะ รักใครชอบใคร เพียงเขียนชื่อลงในกระดาษแล้วส่งให้คุณครูรวบรวมคะแนนแล้วเราก็ได้
Mr. Poppular Vote คือ NAY พี่ชายใหญ่ที่ชื่นชอบ”กำกิกเผี่ยง” เป็นชีวิตจิตใจ
Miss Poppular Vote คือ NAMMY พี่สาวที่แสนดีที่คอยดูแลน้องชายตลอดเวลา
หลังจากที่พวกเราอิ่มแปล้และจบกิจกรรมเราก็เตรียมตัวจัดกระเป๋า เพื่อที่จะเดินทางกลับกรุงเทพในวันพรุ่งนี้….”กลับบ้านเรารักรออยู่” แต่บางคนอาจจะจัดยากซักนิดเพราะShoppingมาอย่างหนักหน่วง คุณครูก็จะคอยเข้าไปช่วยดูแลให้ เด็กๆจะได้รู้จักวางแผน จัดกระเป๋าและตรวจสอบสิ่งของต่างๆด้วยตัวเอง
สำหรับวันพรุ่งนี้เราจะออกเดินทางจากสิงคโปร์ ในเวลา18.35 น.ผตามเวลาของประเทศสิงคโปร์ และถึงประเทศไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 20.00 น. ตามเวลาของประเทศไทย ด้วยเที่ยวบินที่ SQ 978
SQ 978 SIN-BKK 18.35-20.00 น.
แล้วพบกันที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประเทศไทย ในเวลา 20.00 น. นะคะ

Singapore Trip Day 9 @ Lorna W. & SG Got Talent & BBQ Night

Singapore Trip : Day 8

เมื่อวานนี้เราได้เข้าไปในดินแดนแห่งวิทยาศาสตร์กันถึงครึ่งวันเลยค่ะ  Science Centreของสิงคโปร์เหมือนเป็นอีกหนึ่งดินแดนมหัศจรรย์เลยจริงๆ   เราได้พบเห็นโลกทางวิทยาศาสตร์พร้อมกับเรียนรู้คำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นคำศัพท์ใหม่ๆที่เด็กๆไม่สามารถพบได้ในห้องเรียน   การมาตะลุยโลกวิทยาศาสตร์วันนี้เด็กๆจะต้องหาคำตอบต่างๆเพื่อตอบลงในWork Sheetซึี่งคุณครูแจกให้ในช่วงเช้า   งานนี้เด็กๆได้ใช้ทุกทักษะครบเลยค่ะ  ทั้งListening…ในสิ่งที่ผู้บรรยายพูด  Speaking….ถามคำถามในสิ่งที่ตัวเองยังไม่ค่อยเข้าใจ  Reading…อ่านคำบรรยายต่างๆเพื่อนำไปตอบคำถาม  และWriting….เขียนคำตอบลงในWorksheetเป็นภาษาอังกฤษ   คำตอบในWorksheetหาไม่ยากค่ะ  เพียงแค่ฟังคำบรรยายและคอยอ่านข้อมูลต่างๆในแต่ละฐานก็หาคำตอบได้แล้ว   จะมีบ้างเป็นบางคนค่ะ  ที่หาคำตอบไม่เจอ  แต่ก็แก้ไขโดยการถามครูหรือถามเพื่อน(ลอกเพื่อน)    ตามไม่ทันนิดๆหน่อยๆก็ไม่ว่ากัน  เพื่อนๆพี่ๆจะช่วยกันพาไปดูคำตอบหรือบอกคำตอบให้  เช่น JJ ที่ได้รับความช่วยเหลือจากPrimเป็นอย่างดี  โดยการหยิบWorksheetของPrim มาดูกันอย่างจะจะ!!!   Science Centre ที่นี่ใหญ่มากค่ะ  เดินกันครึ่งวันก็เมื่อยขาลากแล้ว   แต่ด้วย”ใจ”ของเด็กๆที่อยากเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่ที่นี่ทุกคน….สู้ตายค่ะ!!!   โดยเฉพาะการแสดงทางวิทยาศาสตร์ของที่นี่ซึ่งมีโชว์ในทุกๆชั่วโมง  พวกเราจะต้องคอยดูนาฬิกากันตลอด  เพราะโชว์ทางวิทยาศาสตร์ของที่นี่ดีทุกโชว์จนเด็กๆไม่อยากพลาด   ก็ยากเหมือนกันนะคะ  แค่Bullitin boardกับของที่จัดแสดงอยู่ก็น่าสนใจมากแล้ว   ไหนยังจะมีโชว์ที่สุดยอดอีก

ที่Science Centreมีอีกหนึ่งสถานที่ที่เด็กๆชื่นชอบกันมาก(อีกแล้ว)  คือ Water Work  เป็นสวนน้ำขนาดย่อม  แต่ไม่ใช่สระว่ายน้ำแบบทั่วๆไปนะคะ  ที่นี่เป็นสถานที่รวบรวมอุปกรณ์ของเล่นที่ใช้เล่นกับน้ำอย่างมากมาย   เล่นกันเต็มที่ 1 ชั่วโมง   วิ่งกันไปวิ่งกันมา  โยนบอลบ้าง  แข่งกันฉัดน้ำให้เต็มกระป๋องบ้าง  เอาปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่มว๊าาากกกไล่ยิงเพื่อนบ้าง   ครบ1ชั่วโมงแล้วยังไม่ค่อยอยากเลิกเล่นเลยค่ะ   โชคดีนะคะเนี่ยที่มีโชว์สุดท้ายที่เป็นโชว์ที่พวกเราอยากดูกัน  เป็นการแสดงเกี่ยวกับกระแสไฟฟ้า  ทั้งเรื่องของต้นกำเนิดของกระแสไฟฟ้า  การทำงานของกระแสไฟฟ้า  ดูแล้วน่ากลัวนิดๆแต่ได้ความรู้ดีค่ะ  เด็กๆได้เห็นการจำลองของกระแสไฟฟ้าจริงๆ  โดยงานนี้มีครูเนมร่วมเป็นผู้กล้าในการทดสอบในการแสดงครั้งนี้ด้วย   เด็กๆยังเล็กเกินกว่าจะร่วมโชว์…ฉะนั้น..ครูเนมออกโรงกันเองเลยค่ะ

ช่วงหัวค่ำเมื่อวาน เป็นช่วงเวลาFree Time ของเด็กๆ  ทุกห้องก็ไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปนะคะ   ใช้เวลาจัดเตรียมการแสดงสุดยอดสำหรับ Singapore Got Talent ซึี่งจะเกิดขึ้นในเย็นวันนี้   ชักตื่นเต้นแล้วค่ะว่าโชว์ของเด็กๆจะสุดยอดแค่ไหน   T’Lloydคอยเดินตรวจเช็คความเรียบร้อยและให้คำปรึกษาเด็กๆเกี่ยวกับการแสดงครั้งนี้   เด็กๆมักจะถามแค่คำศัพท์หรือประโยคภาษอังกฤษที่เด็กๆนึกไม่ออกหรือไม่รู้จริงๆ  ไม่ค่อยจะบอกกันเลยค่ะว่าจะแสดงอะไรกัน….คุณครูก็อยากรู้และรอให้ถึงตอนเย็นเร็วๆจัง

เมื่อคืนนี้T’LloydตรวจWork Sheetของเด็กๆทุกคนค่ะว่าทำครบแล้วหรือยัง  ทั้งwork Sheet สำหรับScience Centre และWork SheetสำหรับCity Tourที่ทำกันในช่วงวันแรกๆที่เรามาถึง  โดยปรกติแล้วคุณครูมักจะห่วงเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิงค่ะ  เพราะส่วนมากจะห่วงเล่นและห่วงคุยไม่ค่อยชอบทำแบบฝึกหัด   แต่ทริปนี้  บอกได้เลยค่ะว่าผิดคาดจริงๆ   เพราะเด็กผู้ชายกว่า 90%ทำWork Sheetเสร็จเรียบร้อย  ทำเสร็จเอง…สบายหายห่วงค่ะ   แต่สาวๆทริปนี้สิคะ….90% ทำกันไม่ค่อยจะเสร็จเลยค่ะ   T’Lloydเลยต้องช่วยเด็กๆreviewและสอนกันอีกรอบนึง  ไม่เป็นไรนะคะ T’Lloyd ของเราเก่งอยู่แล้ว   Room Checkเมื่อคืนนี้สำหรับห้องสาวๆก็เลยใช้เวลากันนานนิดส์นุง

ภาระกิจลับเฉพาะคุณครู ที่จะบอกต่อไปนี้คือ พวกเราได้เฟ้นหาดาวเด่นในแต่ละด้าน ของเด็กๆแต่ละคน มาฝากด้วยค่ะ ดังนี้

ตลกและจ้ำม้ำที่สุด คือ Tos “อร่อยมว๊าากกกก!”

บ้ากล้องที่สุด (แบบกิ๊บเก๋ยูเรก้าและน่ารวั๊กอ่ะ!) คือ  Beau & Prao

คุณย่าที่ชอบเล่นรถคุณปู่กับคำพูดติดปากที่ว่า “ครูขา หนูกลัว!” คือ สาวน้อยGINA  ผู้ที่ทุกคนให้ความเห็นว่าหน้าตาน่ารักเหมือนMerlionน้อย

พี่ใหญ่แห่งทีมที่ทดลองยาอมมาแล้วทุกขนาน เริ่มที่ สเตร็ปซิล มายบาซิล ฟิชเชอร์แมน  แต่NAYก็บอกว่า อะไรอะไรก็ไม่เจ๋งเท่ากับ “กำกิกเผื่ยง”

พี่สาวคนโตที่คอยช่วยเหลือดูแลน้องๆตลอดเวลา กับคำพูดที่ว่า “หนูดูแลน้องได้ค่ะ” คือ PANG ก็คอนเฟิร์มนะคะว่า “กำกิกเผี่ยง” ดีจรวิงจรวิง!

ในทริปนี้เรามีสุดยอดนักช็อปค่ะ  ซื้อทุกอย่าง  ซื้อทุกวัน  ซื้อจนครูปูต้องลดค่าขนม คือ KIWI  ช็อปสบายสไตล์KIWI

ส่วนสาวน้อยจอมประหยัด และคิดมากก่อนที่จะซื้ออะไรๆ ได้แก่ FAIR&PRIM (ความมากน้อยไล่กันมาเป็นลำดับนะคะ)

เสือใหญ่ยิ้มยาก แต่Happy all the time คือ JJ

สองหนุ่มสุดแสบ เสียงดัง  ร้องเพลงตลอด และเก๊กตลอด  ด้วยท่าชูนิ้วโป้งตลอดทริป คือ คู่ดูโอ้….BOOK & PU

สาวน้อยหน้าอินเตอร์  แต่ขี้บ่นกว่าใคร คือ PLOY  “เหนื่อยอ่ะ”  “เมื่อยอ่ะ”  “หิวอ่ะ”

หนูน้อยใส่แว่นแอ๊บแบ๊วที่สุด  งานนี้ต้องยกให้KARN  สาวเรียบร้อยประหนึ่งผ้าพับไว้

หนุ่มน้อยแห่งเมืองไข่มุกอันดามัน  แต่ขี้กังวลที่สุด  คือ MIEW      (แต่ความขี้กังวลของน้องก็ค่อยๆน้อยลงนะคะ)

สุดยอดแห่งความจิ๋วแต่แจ๋ว คือ TONKLA ชายหนุ่มตัวน้อยแต่สามารถทำได้ทุกอย่าง

สาวห้าวแห่งทริปนี้ ขอยกให้ MINT สาวน้อยแว่นหนา ผู้กล้าและท้าทาย

สาวแฝด 4 ตา ได้ฉายาว่าอารมณ์ดีที่สุด คือ PIN หัวเราะร่าเริงได้ทุกเวลาเลยค่ะ

พี่สาวที่รักน้องชายเป็นที่สุด คือ NAMMY สาวผิวขาว ตา คม ผมยาว

ชายหนุ่มที่มีสไตล์สบายๆ แบบเป็นตัวของตัวเองที่สุด คือ OHM หนุ่มแว่นมาดเทห์

ส่วนคนสุดท้ายหนุ่มแว่นที่สุขุมนุ่มลึก และชอบรับประทาน ข้าวหมูแดงและข้าวหมูกรอบเป็นชีวิตจิตใจ คือ PAL