Search
Advertisement
Categories

Singapore Trip : Day 8

เมื่อวานนี้เราได้เข้าไปในดินแดนแห่งวิทยาศาสตร์กันถึงครึ่งวันเลยค่ะ  Science Centreของสิงคโปร์เหมือนเป็นอีกหนึ่งดินแดนมหัศจรรย์เลยจริงๆ   เราได้พบเห็นโลกทางวิทยาศาสตร์พร้อมกับเรียนรู้คำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นคำศัพท์ใหม่ๆที่เด็กๆไม่สามารถพบได้ในห้องเรียน   การมาตะลุยโลกวิทยาศาสตร์วันนี้เด็กๆจะต้องหาคำตอบต่างๆเพื่อตอบลงในWork Sheetซึี่งคุณครูแจกให้ในช่วงเช้า   งานนี้เด็กๆได้ใช้ทุกทักษะครบเลยค่ะ  ทั้งListening…ในสิ่งที่ผู้บรรยายพูด  Speaking….ถามคำถามในสิ่งที่ตัวเองยังไม่ค่อยเข้าใจ  Reading…อ่านคำบรรยายต่างๆเพื่อนำไปตอบคำถาม  และWriting….เขียนคำตอบลงในWorksheetเป็นภาษาอังกฤษ   คำตอบในWorksheetหาไม่ยากค่ะ  เพียงแค่ฟังคำบรรยายและคอยอ่านข้อมูลต่างๆในแต่ละฐานก็หาคำตอบได้แล้ว   จะมีบ้างเป็นบางคนค่ะ  ที่หาคำตอบไม่เจอ  แต่ก็แก้ไขโดยการถามครูหรือถามเพื่อน(ลอกเพื่อน)    ตามไม่ทันนิดๆหน่อยๆก็ไม่ว่ากัน  เพื่อนๆพี่ๆจะช่วยกันพาไปดูคำตอบหรือบอกคำตอบให้  เช่น JJ ที่ได้รับความช่วยเหลือจากPrimเป็นอย่างดี  โดยการหยิบWorksheetของPrim มาดูกันอย่างจะจะ!!!   Science Centre ที่นี่ใหญ่มากค่ะ  เดินกันครึ่งวันก็เมื่อยขาลากแล้ว   แต่ด้วย”ใจ”ของเด็กๆที่อยากเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่ที่นี่ทุกคน….สู้ตายค่ะ!!!   โดยเฉพาะการแสดงทางวิทยาศาสตร์ของที่นี่ซึ่งมีโชว์ในทุกๆชั่วโมง  พวกเราจะต้องคอยดูนาฬิกากันตลอด  เพราะโชว์ทางวิทยาศาสตร์ของที่นี่ดีทุกโชว์จนเด็กๆไม่อยากพลาด   ก็ยากเหมือนกันนะคะ  แค่Bullitin boardกับของที่จัดแสดงอยู่ก็น่าสนใจมากแล้ว   ไหนยังจะมีโชว์ที่สุดยอดอีก

ที่Science Centreมีอีกหนึ่งสถานที่ที่เด็กๆชื่นชอบกันมาก(อีกแล้ว)  คือ Water Work  เป็นสวนน้ำขนาดย่อม  แต่ไม่ใช่สระว่ายน้ำแบบทั่วๆไปนะคะ  ที่นี่เป็นสถานที่รวบรวมอุปกรณ์ของเล่นที่ใช้เล่นกับน้ำอย่างมากมาย   เล่นกันเต็มที่ 1 ชั่วโมง   วิ่งกันไปวิ่งกันมา  โยนบอลบ้าง  แข่งกันฉัดน้ำให้เต็มกระป๋องบ้าง  เอาปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่มว๊าาากกกไล่ยิงเพื่อนบ้าง   ครบ1ชั่วโมงแล้วยังไม่ค่อยอยากเลิกเล่นเลยค่ะ   โชคดีนะคะเนี่ยที่มีโชว์สุดท้ายที่เป็นโชว์ที่พวกเราอยากดูกัน  เป็นการแสดงเกี่ยวกับกระแสไฟฟ้า  ทั้งเรื่องของต้นกำเนิดของกระแสไฟฟ้า  การทำงานของกระแสไฟฟ้า  ดูแล้วน่ากลัวนิดๆแต่ได้ความรู้ดีค่ะ  เด็กๆได้เห็นการจำลองของกระแสไฟฟ้าจริงๆ  โดยงานนี้มีครูเนมร่วมเป็นผู้กล้าในการทดสอบในการแสดงครั้งนี้ด้วย   เด็กๆยังเล็กเกินกว่าจะร่วมโชว์…ฉะนั้น..ครูเนมออกโรงกันเองเลยค่ะ

ช่วงหัวค่ำเมื่อวาน เป็นช่วงเวลาFree Time ของเด็กๆ  ทุกห้องก็ไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปนะคะ   ใช้เวลาจัดเตรียมการแสดงสุดยอดสำหรับ Singapore Got Talent ซึี่งจะเกิดขึ้นในเย็นวันนี้   ชักตื่นเต้นแล้วค่ะว่าโชว์ของเด็กๆจะสุดยอดแค่ไหน   T’Lloydคอยเดินตรวจเช็คความเรียบร้อยและให้คำปรึกษาเด็กๆเกี่ยวกับการแสดงครั้งนี้   เด็กๆมักจะถามแค่คำศัพท์หรือประโยคภาษอังกฤษที่เด็กๆนึกไม่ออกหรือไม่รู้จริงๆ  ไม่ค่อยจะบอกกันเลยค่ะว่าจะแสดงอะไรกัน….คุณครูก็อยากรู้และรอให้ถึงตอนเย็นเร็วๆจัง

เมื่อคืนนี้T’LloydตรวจWork Sheetของเด็กๆทุกคนค่ะว่าทำครบแล้วหรือยัง  ทั้งwork Sheet สำหรับScience Centre และWork SheetสำหรับCity Tourที่ทำกันในช่วงวันแรกๆที่เรามาถึง  โดยปรกติแล้วคุณครูมักจะห่วงเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิงค่ะ  เพราะส่วนมากจะห่วงเล่นและห่วงคุยไม่ค่อยชอบทำแบบฝึกหัด   แต่ทริปนี้  บอกได้เลยค่ะว่าผิดคาดจริงๆ   เพราะเด็กผู้ชายกว่า 90%ทำWork Sheetเสร็จเรียบร้อย  ทำเสร็จเอง…สบายหายห่วงค่ะ   แต่สาวๆทริปนี้สิคะ….90% ทำกันไม่ค่อยจะเสร็จเลยค่ะ   T’Lloydเลยต้องช่วยเด็กๆreviewและสอนกันอีกรอบนึง  ไม่เป็นไรนะคะ T’Lloyd ของเราเก่งอยู่แล้ว   Room Checkเมื่อคืนนี้สำหรับห้องสาวๆก็เลยใช้เวลากันนานนิดส์นุง

ภาระกิจลับเฉพาะคุณครู ที่จะบอกต่อไปนี้คือ พวกเราได้เฟ้นหาดาวเด่นในแต่ละด้าน ของเด็กๆแต่ละคน มาฝากด้วยค่ะ ดังนี้

ตลกและจ้ำม้ำที่สุด คือ Tos “อร่อยมว๊าากกกก!”

บ้ากล้องที่สุด (แบบกิ๊บเก๋ยูเรก้าและน่ารวั๊กอ่ะ!) คือ  Beau & Prao

คุณย่าที่ชอบเล่นรถคุณปู่กับคำพูดติดปากที่ว่า “ครูขา หนูกลัว!” คือ สาวน้อยGINA  ผู้ที่ทุกคนให้ความเห็นว่าหน้าตาน่ารักเหมือนMerlionน้อย

พี่ใหญ่แห่งทีมที่ทดลองยาอมมาแล้วทุกขนาน เริ่มที่ สเตร็ปซิล มายบาซิล ฟิชเชอร์แมน  แต่NAYก็บอกว่า อะไรอะไรก็ไม่เจ๋งเท่ากับ “กำกิกเผื่ยง”

พี่สาวคนโตที่คอยช่วยเหลือดูแลน้องๆตลอดเวลา กับคำพูดที่ว่า “หนูดูแลน้องได้ค่ะ” คือ PANG ก็คอนเฟิร์มนะคะว่า “กำกิกเผี่ยง” ดีจรวิงจรวิง!

ในทริปนี้เรามีสุดยอดนักช็อปค่ะ  ซื้อทุกอย่าง  ซื้อทุกวัน  ซื้อจนครูปูต้องลดค่าขนม คือ KIWI  ช็อปสบายสไตล์KIWI

ส่วนสาวน้อยจอมประหยัด และคิดมากก่อนที่จะซื้ออะไรๆ ได้แก่ FAIR&PRIM (ความมากน้อยไล่กันมาเป็นลำดับนะคะ)

เสือใหญ่ยิ้มยาก แต่Happy all the time คือ JJ

สองหนุ่มสุดแสบ เสียงดัง  ร้องเพลงตลอด และเก๊กตลอด  ด้วยท่าชูนิ้วโป้งตลอดทริป คือ คู่ดูโอ้….BOOK & PU

สาวน้อยหน้าอินเตอร์  แต่ขี้บ่นกว่าใคร คือ PLOY  “เหนื่อยอ่ะ”  “เมื่อยอ่ะ”  “หิวอ่ะ”

หนูน้อยใส่แว่นแอ๊บแบ๊วที่สุด  งานนี้ต้องยกให้KARN  สาวเรียบร้อยประหนึ่งผ้าพับไว้

หนุ่มน้อยแห่งเมืองไข่มุกอันดามัน  แต่ขี้กังวลที่สุด  คือ MIEW      (แต่ความขี้กังวลของน้องก็ค่อยๆน้อยลงนะคะ)

สุดยอดแห่งความจิ๋วแต่แจ๋ว คือ TONKLA ชายหนุ่มตัวน้อยแต่สามารถทำได้ทุกอย่าง

สาวห้าวแห่งทริปนี้ ขอยกให้ MINT สาวน้อยแว่นหนา ผู้กล้าและท้าทาย

สาวแฝด 4 ตา ได้ฉายาว่าอารมณ์ดีที่สุด คือ PIN หัวเราะร่าเริงได้ทุกเวลาเลยค่ะ

พี่สาวที่รักน้องชายเป็นที่สุด คือ NAMMY สาวผิวขาว ตา คม ผมยาว

ชายหนุ่มที่มีสไตล์สบายๆ แบบเป็นตัวของตัวเองที่สุด คือ OHM หนุ่มแว่นมาดเทห์

ส่วนคนสุดท้ายหนุ่มแว่นที่สุขุมนุ่มลึก และชอบรับประทาน ข้าวหมูแดงและข้าวหมูกรอบเป็นชีวิตจิตใจ คือ PAL

Leave a Reply