Search
Advertisement
Categories

Archive for the ‘Canada Education Experience 2012’ Category

Canada Trip: Last but not least, our memories on the very last day in Canada

สวัสดีอีกครั้งค่ะคุณพ่อคุณแม่

น้องๆเป็นอย่างไรกันบ้างคะ ปรับตัวปรับเวลากันพร้อมสำหรับโรงเรียนแล้วหรือยัง

วันนี้ครูกั๊กก็เพิ่มรูปเข้าไปใน blog ของเราอีกครั้ง คราวนี้เป็นรูปของช่วงวันสุดท้ายที่เราอยู่ด้วยกันที่แคนาดาค่ะ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่เรานัดเจอกันที่ Uplands School ก็มีโอกาสได้ถ่ายรูปของเด็กๆคู่กับ host family บ้างค่ะ แต่ไม่ได้ทุกบ้านอย่างที่ตั้งใจไว้ เพราะ host บางท่านต้องรีบบึ่งไปทำงานต่อ เลยได้แค่ลากับน้องๆที่หน้าโรงเรียน ในขณะที่ครูกั๊กก็เล่นกีฬาเป็นเพื่อนน้องๆที่มาถึงก่อนเวลานัดจริงที่โรงยิม ทั้ง basketball, football และ badminton เลยมีบางครอบครัวที่ครูกั๊กวิ่งออกไปถ่ายรูปไม่ทัน ต้องขอโทษคุณพ่อคุณแม่มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

และแล้วก็ถึงเวลาเดินทางออกจาก Uplands ไปขึ้น ferry ค่ะ ก่อนออกเดินทาง Mr. Gary คุณครูผู้จัด orientation ให้กับพวกเราในวันแรกที่มาถึง Victoria ก็มาร่วมขบวนลาเด็กๆด้วย เค้าบอกครูกั๊กว่าเค้า happy กับเด็กของเรามากๆ feedback ที่ได้มาจากทุกโรงเรียนที่ทุกคนไปเรียนก็ออกมาดีสุดๆ เค้าบอกว่า “Your next group has to be as good as this one, ok?” ยิ้มแก้มปริเลยค่ะครูกั๊ก 😀

แล้วเราก็ขึ้น ferry ข้ามฟากไปยัง Vancouver ค่ะ ไปถึงก็นั่งรถไป Capilano Suspension Bridge กัน ที่นี่สวยมากค่ะ อากาศไม่หนาวเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะพวกเรากลมกลืนกับอุณหภูมิของประเทศแคนาดาไปแล้วก็เป็นได้ค่ะ ที่นี่เรานัดพบกับคุณแม่และคุณตาคุณยายของน้องเยี่ยม ยิ่ง ยืนค่ะ คุณแม่ก็ไปเดินชมสถานที่กับพวกเราด้วย ต้องขอบคุณคุณแม่มากๆนะคะสำหรับความช่วยเหลือต่างๆรวมไปถึงเรื่องถ่ายรูป ครูกั๊กเลยได้โอกาสเข้าไปอยู่ในรูปกับเด็กๆแล้วคราวนี้ 🙂

เดินจนจบ เราก็เดินทางไปต่อที่ Metro Town ค่ะ แยกย้ายกันไปเดินเล่น ส่วนน้องเยี่ยม ยิ่ง ยืนก็แยกกลับไปก่อน หลังจากนั้นเราก็นั่งรถไปสนามบินกันต่อ ไปถึงก็ check in และหาของทาน+เดินเล่นกันซักพักเพื่อรอเวลาขึ้นเครื่อง board ขึ้นเครื่องแล้วก็เตรียมพร้อมเดินทางค่ะ ระหว่างนี้มีเสียงพี่ๆพูดว่าคิดถึงน้องเยี่ยม ยิ่ง ยืนเนาะ เห็นด้วยเลยค่ะ ครูกั๊กก็คิดถึง

ช่วงบน flight จาก Canada มา Taipei ก็มีหลับยาวกันบ้าง หลับๆตื่นๆกันบ้าง แต่สรุปได้ว่าทุกคนหลับหมดค่ะ มีช่วงนึงที่ครูกั๊กคิดจะปลุกเด็กๆมาชมบรรยากาศด้วยกัน คือว่าเป็นช่วงเวลาที่พระอาทิตย์กำลังจะขึ้นที่เส้นขอบฟ้า เป็นเส้นสีส้มสดเชียว สวยมากๆเลยค่ะ แต่ทุกคนดูหลับสนิทมาก ครูกั๊กเลยแอบดูเด็กๆหลับแทน ไม่ปลุกละ 55 ถึง Taipei เราก็ไปหาของทานแล้วก็เดินเล่นกันต่อ แล้วก็ board ขึ้นเครื่องค่ะ ก่อนหน้านี้ทุกคนพูดตลอดว่ายังไม่อยากกลับเลย ได้ฟังแบบนี้ครูกั๊กมีความสุขจัง mission’s accomplished ค่ะ 😀

อยากจะเรียนให้คุณพ่อคุณแม่ทราบว่าทุกคนเป็นเด็กดีของครูกั๊กมากจริงๆค่ะ มีซนกันบ้างตามวัยของเค้า แต่ไม่ใช่ความซนที่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใดค่ะ และทุกคนก็สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ดีตามสถานการณ์ต่างๆ ท้ายนี้ครูกั๊กก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเด็กๆทุกคนนั้นมีความสุขและได้รับประโยชน์ทั้งทางด้านการใช้ชีวิตในต่างแดน และความกล้าในการใช้ภาษาอังกฤษที่เพิ่มขึ้นจากการมา summer กับ KAS และครูกั๊กที่แคนาดาในปีนี้นะคะ คิดถึงทุกคนเลยค่ะ

Canada Trip: วันหยุดสุดสัปดาห์สบายๆใน Victoria

วันเสาร์ที่ผ่านมานี้เรามาที่ Butchart Gardens กันค่ะ การเดินทางก็ง่ายๆ นั่งรถต่อเดียวก็ถึงเลย อากาศกำลังดีค่ะ ไม่หนาวไม่ร้อน เหมาะแก่การชมสวนดอกไม้เป็นที่สุด เราก็เดินไป แวะถ่ายรูปกันไป ดอกไม้สวยมากจริงๆค่ะ หลากหลายสีและขึ้นเป็นแนวสวยเชียว มีบางคนไปดมดอกไม้บางอย่างมา แล้วกลิ่นประหลาดๆ ก็มาบอกเพื่อนๆว่าหอมมาก ไม่ดมไม่ได้ หลายคนตอนแรกไม่ค่อยเชื่อค่ะ รู้ว่าต้องโดนหลอกแน่ แต่ด้วยความช่วยเหลือในการช่วยกันอำอย่างเต็มที่ว่าหอมจริงๆ มันน่าเชื่อถือมากจนทุกคนต้องลองสัมผัสดูอย่างใกล้ชิด สูดเข้าไปเต็มที่ ฮึบ! สรุป.. ไม่หอมแฮะ ออกแนวกลิ่นประหลาดๆเลยทีเดียวค่ะ เสร็จแล้วก็ทำหน้าเฉยๆ แล้วก็ไปอำคนอื่นต่อค่ะ ทุกคนได้มีโอกาสดมกลิ่นดอกไม้ประหลาดกันไปอย่างถ้วนหน้าเลยทีเดียว ใครเป็นคนเริ่มนี่ คุณพ่อคุณแม่ลองไปสอบถามดูนะคะ 😛

เดินชมดอกไม้กันอย่างสบายใจซักระยะ เริ่มมีคนหิวค่ะ ครูกั๊กก็เป็น 1 ในนั้นกับเค้าด้วย เราก็หาที่นั่งกัน งัดเอา snack ของแต่ละคนออกมาทานกัน แบ่งๆกันทาน สนุกไปอีกแบบ พอ snack ทุกคนหมดเกลี้ยง เราก็เดินทางชมดอกไม้กันต่อ คราวนี้มาถึงม้าหมุนในตำนานของน้องๆ เหมือนมาไม่ถึง Butchart Gardens ถ้าไม่ได้เล่นค่ะ เด็กๆเค้าว่ากันนะคะ ม้าหมุนที่นี่ก็จะเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เด็กๆก็จับจองขึ้นนั่งตัวที่เค้าชอบ แล้วมาหมุนในตำนานก็ออกเดินทาง ดูมีความสุขกันดีจังเชียว สงสารน้องพลอยนิดนึงค่ะ เลือกนั่งตัวที่เป็นโลมา ดูจากรูปลักษณ์แล้วเหมือนไม่มีอะไร แต่น้องพลอยลงมาบอกว่า ครูกั๊ก หนูเหนื่อยและเมื่อยแขน เพราะโลมามันลื่นมากกกก 555

เสร็จจากม้าหมุนเราก็เดินชมสวนกันต่อค่ะ คราวนี้เจอ Japanese Garden ครูกั๊กรู้สึกว่ามันเหมาะมากกับถ่ายรูปหมู่ของพวกเรา เพราะพอเรามีโอกาสโหวตกันว่าอยากทานอะไร อาหารญี่ปุ่นเป็นที่ 1 ในทริปนี้เลยค่ะ นี่ถ้าเอารูปไปตัดต่อ รวมรูปอาหารที่ถ่ายมาพร้อมรูปที่ Japanese Garden แล้วล่ะก็ คงเหมือนเรามาทัวร์ญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว ครูกั๊กบอกเด็กๆว่า ขากลับครูจะว่ายน้ำกลับละ เพราะทานซาชิมิเกือบหมดทะเลเลยค่ะทริปนี้ 😛

หลังจากนั้นเราก็แวะทานอาหารกลางวันกันที่ Butchart Gardens นี่แหล่ะค่ะ เสร็จแล้วก็ไปรอรถกลับกัน ตอนแรกคิดว่าจะพาเด็กๆไปเล่นมินิกอล์ฟกันถ้าเวลาเหลือ แต่สรุปแล้วเราก็มาสนุกกันที่ Downtown แทนเพราะคำนวณแล้วว่าเวลาไม่พอ ขาออกจาก Butchart Gardens นี้รถที่เราจะนั่งจุคนไม่พอ ก็เลยต้องรอรถอีกคันที่จะมาอีกประมาณ 1 ชั่วโมง ครูกั๊กเลยลองถามเด็กๆว่า อยากรอมั้ย ถ้าไม่อยาก เราจะนั่งรถอีกคันที่ไม่ใช่รถประจำทางไป Downtown กัน แต่ต้องเสียสตางค์นะคะ ผลโหวตเป็นเอกฉันท์ค่ะ ก็คือ ไปเลยค่ะ/ครับครู! ครูกั๊กก็ไปคุยกับคนขับรถ คุยไปคุยมา เค้าลดราคาให้เหลือคนละ 5 จาก 10 ดอลล่าร์ค่ะ แล้วเราก็นั่งกลับไป Downtown กัน ระหว่างทางก็มาค้นพบความจริงว่าทุกคนอยู่บนรถที่เป็น narrated tour มีการอธิบายและให้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆที่เรานั่งผ่าน เป็นความบังเอิญที่เป็นความรู้มากๆค่ะ

เดินเล่นกันที่ Downtown จนถึงเวลาที่ควรจะกลับ เราก็นั่งรถกลับไปที่ Mayfair เพื่อไปรอ host family ของแต่ละคนที่จะมารับค่ะ พอทุกคนกลับแล้ว ก็เหลือ 3 คนที่คิดว่าจะไปตะลุยเมืองต่อ เราก็นั่งรถกลับไป Downtown กันใหม่อีกรอบ จบด้วยข้าวเย็นที่ร้านอาหารจีนแห่งหนึ่งในย่าน Chinatown สั่ง Dinner for 2 มาทานกัน แต่ขอบอกว่าอาหารสำหรับ 2 ที่ที่ว่านี้มาเยอะมาก รู้สึกว่าทานซัก 4 คนยังจะไม่หมดเลยค่ะ มหกรรม TV Champion ก็เริ่มกันอีกครั้งที่นี่ สู้ตาย! แล้วก็แยกย้ายกันกลับบ้าน แต่มีนัดกันว่าจะไปเล่นมินิกอล์ฟกันนะพรุ่งนี้

แล้วก็ถึงเช้าวันอาทิตย์ค่ะ คนที่ขออนุญาต host ไปเล่นกับเพื่อนระหว่างวันได้ก็มากับครูกั๊ก ตอนแรกมี 2 คนค่ะ แล้วก็เพิ่มมาอีก 2 หลังจากคุยกับ host แล้ว สรุปก็มีกัน 5 คนรวมครูกั๊ก สมาชิกของเราในวันนี้ได้แก่ โปรปัณณ์ โปรพลอย โปรยิ่ง และโปรเยี่ยมค่ะ ก็เดินทางไปเล่นมินิกอล์ฟกันตามแผน  สนุกจริงๆค่ะที่นี่ มี 18 หลุม เค้าให้ putter มาเป็นอาวุธ แต่ละหลุมก็จะมีก้อนหิน มีพวกสิ่งกีดขวางต่างๆกันไป หลุมก็คดเคี้ยวไปมาให้ได้ลองตีกันสนุกๆ บางคนใช้ putter หวดลูกลอยไปตกตามต้นไม้ หรือกระเด็นไปอีกหลุมนึงเลยก็มี ขอเน้นค่ะว่าใช้ putter หวดลูกลอยได้! วงสวิงแรงได้ใจครูกั๊กสุดๆ บางคนตีลูกไปชนหินที่วางไว้จนลูกเด้งกลับมาที่เดิม ประโยคเด็ดที่ใช้กันตลอดก็คือ welcome back! เพราะลูกกลิ้งหลุนๆกลับมาที่เดิมเลยค่ะ ไม่ต้องเสียเวลาวิ่งไปเก็บลูกแต่อย่างใด 555 เล่นมินิกอล์ฟกันจนถึงบ่ายแก่ๆก็สมควรแก่เวลากลับบ้านกันแล้วค่ะ นั่งรถเข้ามาในเมืองแล้วก็แยกย้ายกันกลับไปหา host family ของแต่ละคน

Canada Trip: พรุ่งนี้จะไป Butchart Gardens แล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพ่อคุณแม่

วันนี้ครูกั๊กอยากจะ update ความรู้สึกของน้องๆของเราค่ะ คุยกันไปคุยกันไปมา หลายคนพูดว่าอาทิตย์หน้าจะกลับแล้วเหรอเนี่ย เร็วมากๆ ครูกั๊กดีใจที่ทุกคนเห็นว่ามันเร็วค่ะ เพราะเวลาแห่งความสุขมักจะสั้นเสมอ สำหรับครูกั๊กแล้วเวลาก็ผ่านไปเร็วมากเหมือนกันค่ะ เพราะครูกั๊กชอบอยู่กับเด็กๆทุกคนมากๆ แต่คิดแล้วแอบใจหาย จะกลับแล้วเหรอเนี่ย เหมือนเพิ่งมาถึงได้ซักพักเอง

ไปเยี่ยมน้องๆที่โรงเรียนที่ไร ได้คุยกับคุณครูหรือ staff ของแต่ละโรงเรียนแล้วก็ปลื้มใจทุกที มีแต่คำชมว่า perform ในชั้นเรียนได้อย่างดีในรายวิชาที่มีการ report มา ครูกั๊กปลื้มใจมากๆค่ะ เด็กไทยของเราทำให้ฝรั่งทึ่งได้เสมอ บางครั้งเราอาจจะคิดว่าเราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ อันนั้นไม่จริงเลยค่ะ เพราะถึงเวลาเด็กๆทุกคนก็สามารถสื่อสารได้รู้เรื่อง ครูกั๊กเป็นพยานค่ะ มีบางเวลาที่ประโยคมันซับซ้อนเกินไปหรือน้องไม่เคยพูดมาก่อนก็จะมาถามว่าพูดยังไงดี ครูกั๊กก็ให้ guideline กับเค้าไป แล้วเค้าก็นำไปสื่อสารต่อด้วยตัวเอง บางทีครูกั๊กก็ไปแอบฟังเวลาเค้าคุย สื่อสารได้อย่างไม่มีปัญหา เลิกพูดได้เลยว่าพูดไม่ได้ ทุกคนพูดได้ค่ะ เหลือแค่ความกล้าเท่านั้นเอง อย่าไปกลัวจะพูดผิด ไม่อย่างนั้นจะไม่มีโอกาสได้ใช้ทักษะภาษาอังกฤษที่เรามีเลย โอกาสมาแล้ว ใช้ให้คุ้มค่านะคะเด็กๆ

พรุ่งนี้เราก็จะไป Butchart Gardens กันค่ะ ครูกั๊กเตรียมกล้องพร้อมแล้ว อยากถ่ายรูปเด็กๆกับดอกไม้มากๆ คงจะน่ารักเป็นที่สุด 🙂 อากาศสองวันที่ผ่านมาค่อนข้างเย็นผสมลมหนาวๆที่พัดมาเป็นระยะๆ ทุกครั้งที่ลมพัดก็จะมี sound effect นิดหน่อย ประมาณว่า โอ๊ยยย ลมๆๆๆ ฮ่าๆ ก็หวังว่าอากาศวันพรุ่งนี้จะดีเหมือนวันก่อนๆ เราจะได้สนุกด้วยกันอย่างเต็มที่

ถ้ามีเวลาพอหลังไป Butchart Gardens ครูกั๊กจะพาน้องๆไปออกกำลังกายสนุกๆกันนิดหน่อย เตรียมแผนไว้แล้ว ถามมาจาก Host ของครูกั๊กเองเลย แต่ขออุบไว้ก่อนนะคะ เอาไว้จะเอารูปมาโชว์คุณพ่อคุณแม่ถ้ามีโอกาสได้ไปค่ะ

รูปข้างล่างนี้ก็เป็นเก็บตกนิดๆหน่อยๆจากการไปเยี่ยมโรงเรียนและนัดทานข้าวเย็นกัน คุณพ่อคุณแม่อดใจดูชุดใหญ่หลังจากพรุ่งนี้ที่ Butchart Gardens นะคะ