Search
Advertisement
Categories

A Trip to Waitomo Caves

สรุปว่า เราไป Waitomo Caves กันวันอาทิตย์ เนื่องจากวันธรรมดา เค้าเปิดให้เข้าชมแค่ถ้ำเดียว ไม่คุ้มกับการเดินทาง ถ้าเสาร์-อาทิตย์ได้ชม 2 ถ้ำ ค่าใช้จ่ายคนละ 100 ดอลล่า  Coordinator ของโรงเรียนทั้ง 2 คน คือ บาบาร่าและโมนิก้า อาสาไปดูแลคณะเราด้วย  ต้องขอบคุณจริงๆ เพราะอันนี้นอกเหนือรายการ

เราออกเดินทางกันตอนแปดโมงครึ่ง แวะกิน early lunch ตอนสิบเอ็ดโมง ทีแรกจะแวะกินที่ Park แต่วันนี้เป็นวัน Anzac Day สถานที่ต่างๆปิดหมด เลยต้องแวะกินข้างทาง โชคดีที่ McDonald เปิดอยู่ เด็กบางคนก็ไปหาม้านั่งกินกันตามข้างทาง บางคนก็มาซื้อเครื่องดื่มหรือไอศครีมกินที่แมค และพลอยได้ประโยชน์นำ Lunch box มากินในแมคด้วย

เพชรใหญ่ ซึงนั่งหลังสุด หายซ่าไปพักนึงเพราะเมารถ ครูป้านให้ทานยาไปเม็ดนึง และให้ย้ายมานั่งหน้ากับครูป้านสักพักก็ดีขึ้น

เดินทางถึง Waitomo ประมาณสิบเอ็ดโมงครึ่ง แยกกันเป็นสองกลุ่ม เด็กเล็กมากับครูป้าน เด็กโตไปกับครูปุ่น กลุ่มครูป้านเริ่มที่ Ruakuri Cave ส่วนกลุ่มครูปุ่นเริ่มที่ Glowworm Cave เสร็จแล้วก็สลับกัน

ใน Ruakuri Cave ลึกลงไปใต้ดินและมืดมาก  ไกด์ชาวนิวซีแลนด์จะเปิดไฟเป็นระยะๆ เด็กเล็กสนใจซักถามไกด์กันตลอด ยิ่งพอรู้ว่าชั้นหินมีอายุ 30 ล้านปี และได้เห็นฟอสซิลหอยต่างๆ ก็ยิ่งสนใจ  กลุ่มครูป้านพอออกจาก Ruakuri Cave ดัยวิ่งกรูเข้าร้านขายของที่ระลึกกัน เลยพลาดรอบที่จะเข้าชม Glowworm Cave ต้องนั่งรออัก 20 นาที

Glowworm Cave ช่วงที่ดูหนอนเรืองแสงต้องนั่งเรือเข้าไป ห้ามถ่ายรูป เด็กๆบ่นเสียดาย ครูป้านก็อธิบายให้ฟังถึงเหตุผล ถ้าทุกคนที่มาไม่ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ ก็จะไม่มีเหลือให้คนรุ่นหลังดู  เด็กๆก็เข้าใจค่ะ  ครูป้านแนะนำใครอยากได้ภาพ ให้ไปซื้อโปสการ์ดราคา 1 ดอลล่า

ครูปุ่นบอกว่าเด็กโต กลัวถ้ำ Ruakuri Cave มาก วี๊ดๆเหมือนเข้าบ้านผีสิง  พอออกมาจาก Ruakuri Cave เพชรใหญ่บอกว่า ครูป้านครับ คราวหน้าพามา Glowworm Cave ถ้ำเดียวก็พอ

เยี่ยมชมทั้งสองถ้ำเสร็จประมาณสี่โมงเย็น เด็กๆหิวมาก ของว่างที่โฮสต์เตรียมมาให้กินกันเรียบ ขนมนมเนยที่ครูป้านเตรียมมาก็เกลี้ยงค่ะ

กลับมาถึงโรงเรียนหกโมงเย็น มืดพอดี โฮสต์มารอรับกันพร้อมเพรียง  คะน้ากับแบมบี้โผเข้ากอดโฮสต์แม่ ราวกับว่าเป็นแม่ลูกกันจริงๆและไม่ได้เจอกันมานาน

Leave a Reply