Search
Advertisement
Categories

Archive for the ‘CANADA’ Category

May 7 Whale watching

ก่อนมา ครูป้านได้แจ้งทุกคนประมาณ 3 ครั้ง ให้เข้าใจว่า การไปดูปลาวาฬเราต้องนั่งเรือถึง 3 ชั่วโมง โอกาสที่เราจะได้เห็นปลาวาฬมี 75% เพราะฉนั้นโอกาสที่ไม่ได้เห็นก็มีเยอะเช่นกัน เพราะช่วงนี้ยังเป็นต้นฤดูกาลอยู่  บอกให้รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่ผิดหวัง อย่างน้อยก็ได้ไปนั่งเรือเที่ยวชม Vancouver Island ครูป้านได้สอบถามแล้วว่ามีใครเปลี่ยนใจหรือป่าว ทุกคนไม่มีใครเปลี่ยนใจ ยืนยันว่าจะไปกัน

เช้าวันนี้ครูป้านออกจากบ้านมาแต่เช้าพาต้นกล้าและคะน้าไปชอปปิ้ง (last chance shopping without mom and dad) เริ่มที่ Walmart และต่อด้วย Toy R Us   ที่ Walmart จะมีของเล่นอันนึงที่เด็กๆชอบมาก คือ บันไดเลื่อนสำหรับรถเข็น หลุยส์โทรมาตอนสายๆถามว่าอยู่ที่ไหน แล้วก็ตามมาสมทบที่ May Fair พอได้เวลาเรา 4 คน ก็พากันไปที่ downtown เพื่อไปลงทะเบียนที่ Five Star Whale Watching

เรานัดเจอกันบ่ายโมงที่ Victoria Visitor Center ครูป้านไปจัดการชำระเงินส่วนที่เหลือให้เรียบร้อยที่สำนักงานของ Five Star Whale Watching   ตอนที่ครูป้านต้องเลือกบริษัทที่เราจะไป whale watching กัน ครูป้านติดต่อหลายที่ ราคาใกล้เคียงกัน แต่บริษัทนี้เจ้าของเคยเป็นครูมาก่อน คุยกันแล้วถูกใจ เหมือนพูดภาษาเดียวกัน เลยเลือกที่นี่  เพราะคิดว่าเค้าน่าจะดูแลเด็กๆได้ดี  แต่พอมาถึง Victoria ปรากฏว่ามีแต่ป้ายโฆษณา Prince of Whale ทั่วเมืองไปหมด แล้วแถมยังมีสำนักงานอยู่ที่ Victoria Visitor Center อีก   เอาละซี..ครูป้านเริ่มกังวล เราเลือกบริษัทผิดหรือป่าวหว่า????  มัดจำมาแล้วด้วยสิ…

ตอนนั้นยังพอมีเวลาเหลือ เลยปล่อยให้เด็กๆ เดินเล่นใน downtown แป๊บนึง ได้เวลาเราก็เคลื่อนขบวนขึ้นเรือกัน  หลายคนจับจองที่นั่งชั้นบนโต้ลมอันหนาวเหน็บ ครูป้านสู้ลมไม่ไหวขออยู่ชั้นล่างที่เป็นห้องกระจกอบอุ่นกว่าเยอะ เราสามารถออกไปเดินเล่นท้ายเรือได้ เรืออกบ่ายสองโมงเป๊ะ

พนักงานบนเรือ 3 คน แสนจะเป็นกันเอง น่ารักมาก พอเรือเริ่มออกพนักงานสุดหล่อ (อีกแล้ว) ก็เริ่มแนะนำวิธีการใส่ชูชีพ กฎการดูปลาวาฬ ระยะห่างของเรือกับปลาไม่น้อยกว่า 200 เมตร ธรรมชาติของปลาวาฬ และกฎระเบียบต่างๆบนเรือ เช่นเมื่อเรือวิ่งด้วยความเร็ว ห้ามเดินขึ้นลงบันไดระหว่างชั้นบนและล่าง, ต้องใช้มือนึงจับราวเหล็กไว้เสมอเมื่อเดินในเรือ ฯลฯ  บนเรือมีเครื่องดื่มชอคโกแลตร้อน และกาแฟร้อนไว้บริการพร้อมนมสด รสชาตดีทีเดียว yum yum!!

ระหว่างเรือวิ่ง พนักงานคอยดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา และยังคอยอธิบายว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหนโดยเอาแผนที่มาให้ดู และให้ความรู้เรื่องต่างๆเป็นระยะ โดยใช้วิธีพูดคุยเป็นกลุ่มเล็กๆครั้งละ 4-5 คน และเวียนไปเรื่อยๆทีละกลุ่ม  ถึงตอนนี้ครูป้านเริ่มรู้สึกว่าเราเลือกบริษัทไม่ผิดแล้วล่ะ ถึงแม้วันนี้เราจะไม่ได้เห็นปลาวาฬ เราก็สนุกที่ได้นั่งเรือชม Vancouver Island และได้รับความรู้ต่างๆมากมาย ต้องชม ยุ้ย เฟิร์น แสตมป์ ที่อยู่ชั้นล่าง ว่าภาษาอังกฤษดีทีเดียว เข้าใจและให้ความสนใจสิ่งต่างๆที่พนักงานพูดคุยให้ฟังเป็นอย่างดี  ส่วนเพชรกับวินคู่หูคูฮาก็ชื่นชมธรรมชาติอยู่ท้ายเรือ เข้าๆออกในเรือกับท้ายเรือ ได้เปียกน้ำทะเลกันเป็นระยะ พวกที่นั่งชั้นบนใส่ jacket กันลมของทางเรือ และร้องเพลงกันสนุกสนาน ส่วน อัน นั่งชั้นบนได้ไม่นาน ก็ระเห็จลงมาชั้นล่างและบ่นเบื่ออยากกลับ เธอคงไม่ชื่นชมธรรมชาติของท้องทะเลเท่าไหร่  เรือแล่นออกมาได้สักชั่วโมง เจ้าปลาวาฬก็เริ่มมาให้เราเห็นไกลๆ มีเสียงบ่นจากอิน โหนั่งเรือมาตั้งไกล มาให้เห็นแค่นี้ ไม่คุ้มเลย บลาๆๆๆ

เริ่มจากตัวที่ 1… ตัวที่ 2 ก็เริ่มมา… ตัวที่ 3 ตามมาติดๆ.. ความตื่นเต้นมีมากขึ้นทุกทีๆ  ตอนนั้นมีเรืออยู่ในบริเวณเดียวกัน 3 ลำ ลำนึงเป็นเรือยางสีเหลืองลำเล็กๆเรียก Zodiac ของ Prince of Whale   อีกลำนึงเป็นเรือสีขาวคล้ายๆของเรา  เด็กบางคนบอกอยากนั่งเจ้า Zodiac คงจะมันมาก ค่ะมันน่าจะสนุก แต่ก็หนาวมาก และจุคนได้น้อย พวกเราทั้งหมดไม่สามารถลงเรือลำเดียวกันได้ ซึ่งครูก็คงไม่กล้าปล่อยให้ไปกันเอง ซนกันซะขนาดนี้ และก็ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีเครื่องดื่ม

ถึงตอนนี้ทุกคนเหมือนจะหยุดหายใจเพราะเจ้าปลาตัวที่ 3 มันดูจะชอบพวกเรามาก ว่ายเข้ามาประชิดเรือ มุดไปใต้ท้องเรือ และโผล่อีกด้านนึง พ่นน้ำให้พวกเราดู เสียงกรี๊ด เสียงหัวเราะ ดังต่อเนื่องไม่หยุด ครูป้านถ่ายวิดีโอ และบอกให้แสตมป์ถ่ายรูป  ทุกคนพัลวัลกับกล้องของตัวเอง มือก็สั่นเพราะความตื่นเต้น ได้ยินเสียงตะโกน dolphin dolphin เสียงยัยอันนั่นเอง  อัน..จ๊ะ ปลาวาฬ = whale จ้ะ ไม่ใช่ dolphin?????  อันคงหายเบื่อไปเลย  เจ้า dolphin เอ๊ย! เจ้า whale ตัวนี้คงชอบพวกรามาก เพราะมันมาหาเฉพาะเรือของเราเท่านั้น เรืออีก 2 ลำได้แค่เห็นไกลๆ คงอิจฉาพวกเราน่าดู

ในที่สุดก็ได้เวลากลับ พวกเราทั้งหมดลงมานั่งชั้นล่าง บรรยากาศชื่นมื่น พนักงานบอกเราว่า ตามปกติเรือต้องอยู่ห่างจากปลาวาฬในระยะ 200 เมตร  แต่เราไม่ได้ทำผิดกฎนะ เพราะเจ้าปลาวาฬมันว่ายเข้ามาหาเราเอง และนี่เป็นครั้งแรกของปีนี้ที่ปลาวาฬเข้ามาใกล้เรือมากกขนาดนี้  หรือมันอาจจะชอบให้เราเรียกมันว่า “Dolphin” คริคริ   ขากลับพวกเรายังได้พบกับเจ้า Sea Lion หลายตัวอยู่บนโขดหินกลางทะเล คงกลัวน้อยหน้าเจ้าวาฬละซี

เรือถึงฝั่ง 5 โมงเย็นเป๊ะ เราแยกย้ายกันกลับ ครูป้านต้องไปส่งต้นกล้าและคะน้าที่โรงแรม น้องสองคนขอกลับก่อน 5 วัน และมีโปรแกรมไปทัวร์ Calgary & Toronto กับคุณพ่อคุณแม่ต่ออีก 2 สัปดาห์  พราวซึ่งเป็นขวัญใจของน้องสองคนอาสาเดินไปส่งน้องที่โรงแรม ส่วนหลุยส์ก็ขอติดสอยห้อยตามไปส่งด้วย  บรรยากาศยามเย็นตามทางเดินไปโรงแรมสวยเหลือเกิน  Cherry blossom ดอกสีชมพูร่วงเต็มข้างทาง  เราเดินถ่ายรูปกันไปเรื่อยเปื่อย  ในที่สุดน้องสองคนก็ได้พบคุณพ่อคุณแม่พร้อมหน้าพร้อมตากับ host family และได้มอบของขวัญให้พี่พราวที่ช่วยดูแล จากนั้นเราก็ขึ้นรถเมล์กลับบ้านกัน

หลังจากวันนี้ไป ครูป้านไม่แน่ใจว่าจะมีเวลาเขียน blog อีกหรือเปล่า เพราะคงยุ่งมาก ต้องตระเวนถ่ายรูปทุกโรงเรียน หลังเลิกเรียนต้องพาเด็กๆไปสถานที่ที่เรายังไม้ได้ไปกัน ไปเก็บตกช้อปปิ้ง และครูป้านตั้งใจจะทำ presentation รูป ให้เด็กๆดูในวัน farewell party ในวันพุธค่ะ

May 5 – Gold Stream Park

ขอ upload รูปให้ดูก่อน และเล่าเพียงเรื่องย่อๆก่อนนะคะ มีเวลาแล้วจะเล่าเรื่องอันแสนสนุกต่อค่ะ

เรามีประชุมกันที่ Upland 9:30 น.  เรื่องกำหนดการต่างๆจนถึงวันกลับ  ล้อเริ่มหมุนเพื่อไป Gold Stream Park ตอน 10.00 น. มี Bryan สุดหล่อสาวกรี๊ดนำทีมพวกเราไป Gold Stream Park เป็นอุทยานแห่งชาติ มีลำธารน้ำใสแจ๋วซึ่งเป็นที่ที่ปลาแซลมอนมาวางไข่ทุกปีราวๆเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ต้นไม้เขียวมรกต เราเดินเล่นชมธรรมชาติ ทานอาหารกลางวัน และปิ้งมาชเมลโลว์  อิ่มหนำสำราญ เราแยกออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มนึงอยู่เล่นเกมกัน อีกกลุ่มไปเดินชมธรรมชาติกันต่อ  ก่อนมาเด็กๆถามว่า Gold Stream Park คืออะไร  พอครูบอกว่าอุทยานแห่งชาติ เป็นเรื่องน่าเศร้าใจที่เด็กไทยส่วนใหญ่ไม่รู้จักคำว่าอุทยานแห่งชาติ และเมื่อมาถึง หลายคนก็ไม่ได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติสักเท่าไหร่ นึกถึงแต่เรื่องช้อปปิ้งอย่างเดียว 🙁

กลับมาถึง Upland 14.30 เราไปช้อปปิ้งกันต่อ แต่ครูต้องเอาสัมภาระไปเก็บที่บ้านก่อน เด็กๆที่จะไปช้อปด้วยกันเดินตามครูปานกันมาเป็นพรวน เดินไปได้ครึ่งทาง กลุ่มนึงขอนั่งรอป้ายรถเมล์ อีกกลุ่มตามครูป้านไปถึงที่บ้าน  ระหว่างทางไปบ้านครูป้านต้นแมกโนเลียและเชอรี่ออกดอกบานสะพรั่ง สวยงาม พอถึงบ้าน โชคดีอะไรยังงี้ โฮสต์ครูป้านพึ่งอบคุกกี้เสร็จพอดี อร่อยจนน้ำผึ้งเอ่ยปากขอสูตร  แล้วเราก็ไปช้อปปิ้งต่อจนเย็น ต้นกล้าลังเลตัดสินใจช้า เลยซื้อของไม่ทัน พรุ่งนี้เช้าตรู่ครูต้องพาไปช้อปปิ้งต่ออีกรอบ เพราะ 2 คนนี้จะกลับพรุ่งนี้แล้วค่ะ

May 2 – 4

ครูป้านต้องขออภัยที่หายไปหลายวัน ยุ่งๆน่ะค่ะ วันอังคารโฮสต์แสตมป์เชิญไปกินข้าวเย็นที่บ้าน คงเป็นเพราะแสตมป์ไปโม้เรื่องครูไว้มาก กินอาหารเสร็จ (เบอร์เกอร์แซลมอน อร่อยมาก) โฮสต์เอารูปทริปที่พาแสตมป์ไปเที่ยวมาให้ดู  แล้วก็เอารูปเด็กๆทั้งหมดที่เคยโฮสต์มาให้ดู ครูเลยกลับบ้านดึกเอาการอยู่

วันพุธนัดเด็กๆไปว่ายน้ำ ตอนเลิกเรียนให้กลับบ้านไปกินข้าวเย็นก่อน แล้วค่อยมาเจอกันที่สระ 18.30 กว่าจะกลับก็ดึก ให้มาตามความสมัครใจค่ะ ครูจ่ายเงินให้ มีเฉพาะเด็กๆ Lansdowne ที่สนใจมาว่าย  ก็เป็นธรรมดาที่เด็กโตไม่ชอบว่ายน้ำ  น้ำผึ้งทีแรกก็บ่นที่ไม่ได้ไปว่ายน้ำเพราะต้องไปดูคอนเสริร์ตกับโฮสต์  ทำท่าจะไม่ไปกับโฮสต์  ครูป้านไม่ยอม  บอกให้ไปกับโฮสต์  พอดูเสร็จบอกสนุกมาก ไม่ได้ยินเสียงบ่นอีกเลย แนนซี่นัดกันไว้อย่างดี เดินมาจากบ้าน ดันหลงทาง เลยมาไม่ถึงสระว่ายน้ำ โทรมาบอกขอกลับบ้านดีกว่า เพราะเดินจนเหนื่อย

วันเสาร์นี้คะน้ากับต้นกล้าจะกลับก่อน คุณพ่อคุณแม่มารับที่ Victoria และไปเที่ยวต่ออีก 1 สัปดาห์

ตอนนี้เด็กๆก็วุ่นวายกับการช้อปปิ้ง เพราะใกล้กลับแล้ว คงกลัวเงินเหลือกัน คริคริ