Search
Advertisement
Categories

The third week has ended

เผลอแป๊บๆผ่านไป 3 สัปดาห์แล้วนะเนี่ย เร็วจริงเลย ทีแรกว่าจะอัพบลอคพรุ่งนี้ตอนเด็กๆเรียนภาษา  แต่วันนี้เห็นเน็ทเร็วดีจริง  คืนนี้เลยมีฮึด ทำเลยดีกว่า อัพบลอกไม่เสร็จ…เราไม่นอน จ้า

อยู่ที่นี่ภาษาไม่ใช่เรียนแค่ในห้องเรียนเท่านั้นนะคะ  การทำกิจกรรมทุกอย่างๆ เด็กๆก็ต้องใช้ภาษาทั้งนั้น เป็นการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริงเลยค่ะ นอกจากจะพัฒนาภาษาอังกฤษแล้ว กิจกรรมต่างๆยังพัฒนา Life Skills ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

(วันนี้ขอมาแนววิชาการหน่อยนะคะ) Life Skills (ทักษะชีวิต) หมายถึง ความสามารถในการแก้ปัญหาที่ต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการดำรงค์ไว้ซึ่งสุขภาพจิตที่ดี  สามารถปรับตัวและมีพฤติกรรมไปในทางที่ถูกต้อง  และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ได้แก่ ทักษะการตัดสินใจ (Decision making), ทักษะการแก้ ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking). ทักษะ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical thinking), ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective communication), ทักษะ การสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล (Interpersonal relationship), ทักษะการตระหนักรู้ในตน (Self awareness) เป็นความสามารถในการค้นหารู้จักและเข้าใจตนเอง, ทักษะการ เข้าใจผู้อื่น (Empathy), ทักษะการจัดการกับอารมณ์ (Coping with emotion), ทักษะ การจัดการกับความเครียด (Coping with stress)

สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องการเรียน  ส่งผลต่อการอยู่ในสังคม รวมทั้งการเรียน  และการงานในอนาคตค่ะ ครูดีใจที่เห็นเด็กๆทุกคนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นทุกวันๆ ภูมิใจในตัวเด็กๆจังเลยค่ะ

 

Comments are closed.