Search
Advertisement
Categories

NZ Trip – Maori Cultural Learning

วันนี้บรรยากาศที่ห้องสมุด Intermediate School วุ่นวายโหวกเหวกกันแต่เช้า เพราะพี่ๆ College ได้มารวมเหล่ากับน้องๆ เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมชาวเมารีด้วยกัน

เราได้คุณครูที่สอนเด็กนานาชาติและคนสวนใจดีเดินนำลงไปที่สนามด้านหลังโรงเรียนในส่วนที่ติดกับหนองน้ำ  เพื่อตัดใบ flax ที่คุณสมบัติคล้ายกับต้นกกบ้านเรา เป็นต้นไม้สารพัดประโยชน์ของชาวเมารีที่นำเอามาทำยาได้  ทำเชือกหรือสานตะกร้าก็ได้ และวันนี้เราก็ได้ใช้สานเป็นงานศิลปะหลายๆ แบบกันด้วย  เราได้เพื่อนชาวกีวีมาสอนสานดอกไม้และสร้อยข้อมือ สาวน้อยไทยบางคนได้มงกุฎสวมหัวอีกตะหาก  บางคนตั้งอกตั้งใจดีมาก  บางคนก็โอดโอยไปตามประสา  สุดท้ายก็ได้งานสานเดินกร่างกันไปรอบโรงเรียน  ดูจากผลงานแล้วไม่น่าเชื่อว่าคนที่ฝีมือดีที่สุดและเสร็จเป็นคนแรกจะเป็น Win-Peemchai ส่วนสาวๆ มี Ning เป็นตัวแทนแผนกงานศิลปะ

หลัง Morning Tea เราได้ไปเรียนเพลงเมารี  ได้ร่วมทำท่าประกอบเพลงพร้อมๆ กันกับเพื่อนๆ ในโรงเรียนที่กำลังฝึกเพื่อเป็นตัวแทนแข่งของโรงเรียนโดยเฉพาะ  เด็กๆ หลายคนทำได้ดี  ตอนท้ายมีเกมคล้าย Simon says คือใครทำผิดหรือช้าให้นั่งลง  ปรากฏว่า Poon & Nub ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยสู้กับชาวกีวี  ถ้าฝึกบ่อยกว่านี้มีแววได้โชว์เต็มเพลงฝากคุณพ่อคุณแม่แน่ค่ะ

เราได้ทานมื้อกลางวันด้วยกัน  ได้เห็นว่าใครมีฝีมือและความรับผิดชอบรวมถึงความใส่ใจในการจัด lunchbox  หลายคนยังไม่ค่อยใส่ใจดูแลอาหารของตัวเอง  จัดไปตามใจคนที่บ้าน  หลายคนกิ๊บเก๋จัดทุกอย่างที่ตัวเองชอบ มากทั้งปริมาณและคุณภาพ  บางคนแทบหมดตั้งแต่ Morning Tea คราวนี้เลยต้องพึ่ง cup noodles ของโรงเรียน  มีภาพฟ้องชัดเจนค่ะ..พิจารณาเองนะคะว่าใครเป็นไง 🙂

เสร็จจากมื้อกลางวัน  ได้อิ่มอร่อยกับเมนูแพนเค้กของชาวกีวี ที่เรียกว่า Pikelets  เด็กๆ  ได้ลงมือทำกันเองอย่างสนุกสนาน  ได้เห็นฝีมือการหยอดแป้งเป็นรูปร่างต่างๆ ตามใจชอบ  ได้เห็นฝีมือการจัดอาหารอย่างมีศิลปะ และยังได้เห็นน้ำใจพี่ที่ปันขนมให้น้อง หนวกหูไปหมด ปวดหัวตะงิดๆ แต่ก็สนุกสนานดีค่ะ

Leave a Reply