Search
Advertisement
Categories

Archive for the ‘October 11-13, 2009’ Category

Singapore 2009

สวัสดีค่ะ ในที่สุดครูป้านก็ต่อ Internet สำเร็จ  แต่ก็ต้องออกมานั่งทำนอกห้องเพราะในห้องไม่มีสัญญาณเลยค่ะ  หลังจากครูป้านตรวจสุขภาพเรียบร้อยดีก็บินตามมาไฟลท์แรกของวันอังคารตอนแปด โมงเช้า มาถึงสิงคโปร์ตอนเที่ยง จากนั้นครูป้านก็แบกกระเป๋าตรงไปสมทบกับเด็กๆที่ Singapore Discovery Centre ทันที เรื่องราวของสองวันแรก ครูป้านขอเขียนจากคำบอกเล่าของครูปุ่นนะคะวันแรกที่มาถึง ครูปุ่นเล่าว่าเด็กๆสนุกสนานตื่นเต้นกับการถ่ายรูปตอน City Tour จนเวลา Late ไปมาก ไม่สามารถไปทานอาหารเย็นที่ Marina Square Food Court ได้ทัน จึงต้องกลับมาทานที่รีสอร์ท

Day 2 (จันทร์ 12 ตค.) วันนี้เราไม่รีบร้อน ตอนสายๆจึงออกเดินทางไป North Vista Primary School เนื่องจากทางกระทรวงศึกษาฯของสิงคโปร์มีการเลื่อนการสอบมาเป็นช่วงที่เรามา พอดี  และเป็นการสอบใหญ่ที่สำคัญที่สุดของปีนี้  จึงขลุกขลักนิดหน่อยในการเข้าชมโรงเรียน  แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี ตอนบ่ายไป URA Gallery เด็กๆได้เห็นสิงคโปร์ทั้งประเทศจำลองอยู่ที่นี่ในขนาดย่อส่วนจากของจริง หลังอาหารเย็น Teacher David เล่นเกมกับเด็กๆประมาณ 45 นาที ก็ปล่อยไปให้แยกย้ายไปพักผ่อนได้  พี่ปุ่นบอกว่าเด็กๆดูเหนื่อยกันพอสมควรในวันนี้


Day 3 (อังคาร 13 ตค .) ไปชมสวนเพาะพันธ์พืช Hort Park แดดค่อนข้างร้อน เด็กๆบ่นกันว่าเป็น Hot Park มากกว่า  ครูป้านเดินทางมาถึงสิงคโปร์ก็ตามตามมาสมทบกับเด็กๆที่ Canteen ของ Singapore Discovery Centre ตอนเที่ยงครึ่ง ที่นี่ถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้อย่างแท้จริงเลยค่ะ  ครูป้านไม่ได้หวังว่าเด็กๆจะเข้าใจทั้งหมดหรอกค่ะ  เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ก็ถือว่าเก่งแล้ว  วันนี้ยังมีครูออม (ผู้ชาย) บินตามมาช่วยอีกคน แต่มาคนละไฟลท์กับครูป้าน เท่ากับมีครู 5 คนเลยค่ะ

กลับมาถึงที่พัก ครูป้านให้เด็กๆเลือกว่าจะว่ายน้ำหรือตีแบต เด็กๆส่วนใหญ่ไปว่ายน้ำ มีมาตีแบตกับครูป้าน 5 คน คือ มัดหมี่ อ้าย ที เมย์ ฟลุค

ร้านอาหารใน Food Court ของรีสอร์ท  ตอนเย็นมีอาหารให้เลือกหลากหลายมาก อาทิเช่น ข้าวมันไก่ โรตี ข้าวหมูแดง ข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูกรอบ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา อาหารฝรั่ง อาหารญี่ปุ่น อาหารเกาหลี ข้าวแรดแกง อาหารตามสั่ง  ส่วนตอนเช้านั้นจะมีเปิดไม่มาก สัก 3-4 ร้าน มีร้านข่าวมันไก่ โจ๊ก ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา โรตี และร้านที่ขายเซ็ทอาหารเช้าแบบสิงคโปร์  ขนาดมีให้เลือกเยอะขนาดนี้เด็กๆก็ยังบ่นกันว่าอาหารไม่ถูกปาก ส่วนมากที่บ่นจะเป็นเด็กผู้หญิงมากกว่า  เด็กๆคงรู้สึกแปลกกับอาหารที่นี่ เพราะจะเป็นแบบจีนปนแขก  อาหารที่บ้านเราใส่กระเทียมเจียว ที่นี่จะใส่หอมเจียวแทน (เป็นแนวแขกๆ) อย่างเช่น โจ๊กหรือก๋วยเตี๋ยว จะใส่หอมเจียว  นอกเหนือจาก Food Court แล้ว ยังมีร้านอาหารที่เป็นร้านๆซึ่งไม่ได้อยู่ใน Food Court แต่ราคาจะสูงกว่ามาก  และมี McDonald กับ KFC ด้วย  ครูปุ่นเล่าว่าเช้าวันแรกเด็กๆไปทานชุดอาหารเช้าที่ McDonald กัน ครูป้านรู้ข่าวก็กำชับไปกับครูปุ่นว่าเด็กๆไม่ควรทาน McDonald บ่อยๆ ครูป้านสังเกตุดูว่าเด็กๆบางคนทานอาหารซ้ำๆโดยเฉพาะข้าวมันไก่ ไม่ค่อยทดลองของใหม่ๆกัน ครูป้านก็จะคอยเชียร์ให้ลองทานของใหม่ๆบ้าง  เด็กคนไหนที่ทานเก่งก็หายห่วง สนุกสนานกับการเลือกทานนู่นนี่ไปเรื่อย

Day 4 (พุธที่ 14 ตค.) วันนี้ครูป้านบอกให้ทางรีสอร์ท Morning Call หกโมงครึ่ง แต่เกิดความผิดพลาด เค้า morning call เราตอนเจ็ดโมงเช้า  เราเลยต้องรีบกันใหญ่ และมีเวลาทานอาหารแป๊บเดียว ครูป้านถามเด็กๆว่าใครอยากลองทานชุดอาหารเช้าของคนสิงคโปร์ให้ตามครูป้านมา จริงๆร้านนี้ก็อยู่ใน Food Court แต่เด็กๆเดินมาไม่ค่อยถึง และเด็กๆคิดว่าร้านนี้ขายเฉพาะเครื่องดื่ม  เด็กผู้ชายเดินตามครูป้านมาหลายคน ปิดท้ายด้วยเด็กผู้หญิง 2 คน คืออ้ายกับที  ชุดอาหารเช้าประกอบด้วย ไข่ลวก 2 ฟอง Kaya Toast และไมโลร้อนราคา 3.10$ ครูป้านว่าคุ้มดีและมีประโยชน์ด้วย  ทานเสร็จครูป้านเดินไปดูเด็กๆโต๊ะอื่น ต้องเร่งให้ทานกันเร็วนิดนึง ขอนุญาตเขียนถึง Guy ที่คุณพ่อเป็นห่วงว่าตอนเช้าทานน้อยและทานช้า ครูป้านดูแลให้เรียบร้อยนะคะ น้องพยายามที่จะทานให้ทันตามเวลา และไม่ได้จัดอยู่ในข่ายที่มีปัญหาเลยค่ะ  สบายใจได้ ส่วนนนท์ก็ไม่ได้ช้าอย่างที่คุณแม่กังวล รับผิดชอบได้ดีค่ะ

เห็นไหมคะว่าครูป้านน่ะเขียนเรื่องกินซะเยอะ เพราะทุกครั้งที่พาเด็กไปต่างประเทศ เรื่องกินนี่เป็น big issue ทุกครั้ง แล้วครูป้านจะห่วงเรื่องนี้ เพราะสุขภาพที่ดีมาจากการกินอาหารที่ดี

วันนี้ เป็นวันแรกที่เริ่มเรียน Speech & Drama ที่ Lorna Whiston เราประเดิมด้วยการมาสาย (ทำไงได้..ก็ตื่นสายนี่นา) ครูป้านแบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่มๆละ 11 คน กลุ่ม A มี อ้าย มัดหมี่ ตะวัน เกล ปิง ไพน์ นนท์ กาย แพท ผิงผิง มายน์  ส่วนที่เหลืออยู่กลุ่ม B ค่ะ ครูป้านขอบอกเลยว่าโปรแกรมการเรียนนี้ดีมากๆ คุณครูก็ดีมากๆ เป็นการเรียนที่สนุกมากค่ะ ครูป้านได้ยินเสียงเด็กๆหัวเราะครื้นเครง ก็ชื่นใจหายเหนื่อย

ตอนเที่ยงออกเดินทางไป National Library และไปทานอาหารกลางวันที่นั่น เราทานสปาเก็ตตี้กันในมื้อกลางวัน จานใหญ่บะเริ่มก็ไม่เห็นเหลือ ทานอาหารเสร็จก็ไปสำรวจห้องสมุดแห่งชาติกัน ที่ห้องสมุดมีทั้งหมด 16 ชั้น เราได้ขึ้นลิฟท์ซึ่งอีกด้านนึงเป็นกระจกใสมองเห็นวิวด้านนอกอาคาร ลิฟท์ความเร็วสูงทีเดียวค่ะ เด็กๆกรี๊ดกร๊าดกันเหมือนเล่นรถไฟเหาะตีลังกา สนุกสนานกันใหญ่ จากนั้นเราไป shopping ที่ Bras Bazaar Complex ครูป้านพาเด็กๆไปที่ร้าน Pop Book ร้านใหญ่มากมี 5 ชั้น ชั้นบนสุดขายเครื่องเขียน ครูป้านอนุญาตให้เด็กๆแยกย้ายกันไปซื้อหนังสือตามสบาย และนัดหมายมาเจอกันที่ทางออกชั้น 4 เด็กๆส่วนมากได้ซื้อหนังสือกันมา บางคนก็ได้มาหลายเล่มเลยค่ะ คนที่ไม่ได้ซื้อบ่นว่าแพง มัดหมี่น่าจะเป็นคนที่ซื้อมากที่สุด ถุงใหญ่หนักเอาการอยู่

จากนั้นครูป้านเปลี่ยนโปรแกรมนิดหน่อย จากเดิมไป Bugis Market เป็น China Town แทน เพราะวันก่อนที่ไป China Town เด็กๆได้เดินซื้อของที่ระลึกแค่แป๊บเดียวฝนก็ตกซะก่อน  มีหลายคนที่ยังไม่ได้ซื้อ  ที่นี่ของที่ระลึกจะราคาถูกที่สุด

เรากลับมาถึงรีสอร์ทประมาณห้าโมงกว่า ครูป้านถามเด็กๆว่าใครอยากไปเดิน E-Hub Shopping Mall ที่อยู่ข้างๆรีสอร์ทบ้าง มีเด็กไป 14 คน อีก 8 คนเล่นอยู่ในห้องมี อ้าย ที เมย์ อะตอม ไพน์ ฟลุค เอิร์ท-ปฏิน ตูน  ครูป้านให้ครูออมอยู่ที่รีสอร์ท ที่เหลือไป E-Hub กัน พอครูป้านเดินไปถึง E-Hub ก็ได้รับโทรศัพท์จากครูออมว่ามีน้อง Home Sick ครูป้านเลยรีบกลับมาก่อน

คืนนี้มีกิจกกรรมที่สนุกสุดๆค่ะ Teacher David ให้เด็กๆแบ่งกลุ่มตามห้องพักใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ประดิษฐ์สิ่ง ของ 3 ชิ้น แต่คืนนี้ครูป้านเล่าต่อไม่ไหวแล้ว ตอนนี้เกือบตีหนึ่งแล้วค่ะ ขอเล่าต่อพรุ่งนี้นะคะ  ตอนสามทุ่มครูป้านต้องยกเครื่องคอมออกมานั่งทำนอกห้อง เพราะในห้องไม่มีสัญญาณ พอแบตเตอรี่หมดก็ต้องย้ายเข้ามาทำในห้อง แต่ก็อยู่แถวๆประตูห้องนี่แหละค่ะ เข้าไปไกลไม่ได้เพราะจะไม่มีสัญญาณ ปิดประตูก็ไม่มีสัญญาณ เลยต้องเปิดประตูไว้ พยายาม upload รูป แต่มันช้ามาก พรุ่งนี้ครูป้านสัญญาว่าจะไปหาที่ที่สัญญาณเต็มๆ upload รูปให้เสร็จค่ะ

——————-

เรื่องของกิจกรรมงานประดิษฐ์สามชิ้นนั้น สร้างความเฮฮาสุดจะบรรยาย คงต้องรอดูภาพวันพรุ่งนี้ค่ะ

Day 5 (พฤหัสฯที่ 14 ตค.)

เช้านี้เราเปลี่ยนบรรยากาศทานอาหารไทยกันบ้าง มีข้าวไข่เจียว ข้าวผัดกระเพรา ข้าว+แกงจืดเต้าหู้หมูสับ จากนั้นก็ขึ้นรถไปเรียนกัน เลิกเรียนแล้วออกเดินทางไป Science Centre ที่นี่เหมือนเป็นเมืองของเล่นสำหรับเด็กๆ ทุกอย่างเป็น Interaction หมด ครูป้านจัดตารางวันนี้แบบว่าให้เด็กอยู่ที่นี่กันอย่างเต็มอิ่ม เรามาถึงเที่ยงกว่าๆ ทานแมคโดนัลเสร็จ ก็รีบเข้าชมจนกระทั่งห้าโมงเย็นเด็กๆยังไม่อยากจะเลิกกันเลย  ครูป้านตามเด็กๆให้มาเล่นน้ำที่ Water Work ด้านหน้า แล้วก็เป็นอย่างที่ครูป้านคาดไว้ไม่มีผิด เล่นกันมันสุดขีด จนไม่อยากจะกลับกันเลยทีเดียว วันนี้เราเลยกลับมาถึงรีสอร์ทเกือบทุ่ม เอาของมาเก็บที่ห้องและไปทานข้าวเย็นที่ Food Court มีเด็กมาถามครูป้าานว่า

เด็กๆ: เย็นนี้ครูป้านห้ามกินอะไรมั่งครับ

ครูป้าน: ห้าม KFC กับ McDonald

เด็กๆ: เย้!!อย่างงี้ก็กินข้าวมันไก่ได้สิ

ครูป้าน: อืมวันนี้ให้กินได้ เพราะเมื่อวานห้ามไปแล้ว

เหตุผลที่ครูป้านห้ามเพราะอยากให้ลองทานอาหารที่หลากหลายน่ะค่ะ ถ้าไม่ห้าม เด็กบางคนก็ข้าวมันไก่อยู่วันยังค่ำ ส่วน McDonald กับ KFC นี่ครูป้านอย่าเผลอเชียว ต้องมีคนแอบไปซื้อมา ครูป้านอยากให้ทานอาหารที่ทำสดๆใหม่ ร้อนๆ มากกว่าน่ะค่ะ

วันนี้เป็นวันเกิด ผิงผิง  คุณแม่ผิงๆให้ครูป้านซื้อเค้กวันเกิดให้น้อง ครูป้านเลยถือโอกาสไปเช่าเตา BBQ มาปิ้งมาชเมลโลกัน และก็ซื้อขนมอย่างอื่นมาเพิ่มเติมอีก  กว่าจะเลิกก็เกือบสามทุ่มแล้วค่ะ

วันศุกร์เป็น Big Day ของพวกเราเนื่องจากมีโปรแกรมไป Sentosa ตอนบ่าย กว่าจะกลับถึงรีสอร์ทก็ประมาณสามทุ่มค่ะ