Search
Advertisement
Categories

Archive for the ‘Australia Zoo’ Category

Australia Zoo

เมื่อคืนครูป้าน Upload รูปขึ้น Blog เสร็จตอนตี 1 ค่ะ ทำไปเรื่อยๆก็เพลินดี

วันเสาร์ที่ 25 เมษายน เราไปเที่ยวสวนสัตว์ออสเตรเลียของ Steve Irwin ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังก้องโลกผู้ล่วงลับไปแล้ว

อากาศแจ่มใสดีค่ะ อุณหภูมิต่ำสุด 16 องศา สูงสุด 26 องศา ค่ะ  นัดพบกันที่โรงเรียนตอน 8:45 น. ยกเว้นโอมกับปรินที่ไปเจอกันที่สวนสัตว์เลย รถออก 9:00 น. ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 30 นาที อยู่ไม่ไกลค่ะ  เด็กๆก็สนุกสนานกันดี  สิ่งที่เด็กๆชอบมากที่สุดคือ Kids Zoo เป็นส่วนของลูกสัตว์ตัวเล็กๆ ขนนุ่ม น่ารัก เด็กๆส่วนใหญ่็ซื้ออาหาร (ถุงละ 1 AUD) ป้อนสัตว์กันค่ะ  และไฮไลท์อีกอย่างคือการป้อนอาหารจิงโจ้  เด็กๆได้เห็นจิงโจ้ที่มีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องด้วยค่ะ  วอมแบทและโคอาล่าก็เป็นสัตว์พื้นเมืองของออสเตรเลียที่ได้รับความสนใจจากเด็กๆ เราปิดท้ายกันที่การ Shopping ในร้านขายของที่ระลึกค่ะ

เล่าสู่กันฟัง

สัปดาห์แรกครูป้านยังค่อนข้างยุ่งมากค่ะ  เพราะเด็กๆส่วนมากยังไม่ settle กัน ทั้งเรื่องเวลาที่แตกต่าง ภาษา รวมทั้งวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวตะวันตก  บางคนก็ Homesick หรือ Culture Shock ครูป้านจัดระดับ Homesick ไว้ระดับ 1-3 ความรุนแรงจากน้อยไปหามาก  มีเด็ก Homesick อยู่ในระดับหนึ่ง 2 คน ระดับสอง 2 คน ระดับสาม 2 คน   ซึ่งผู้ปกครองได้รับการติดต่อพูดคุยกับครูป้านเรียบร้อยแล้ว และก็ update กันอยู่เรื่อยๆค่ะHomesick ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับครูป้าน  ก็มีกันอยู่ทุก Trip ค่ะ  ขอกระซิบบอกว่าลูกชายครูป้านเองก็เคยมีอาการ Homesick  อยู่ในระดับ 3 ตอนส่งไปต่างประเทศครั้งแรก ตอนนั้นอายุ 12 ค่ะ  และครูป้านเองก็ไม่ได้คาดคิดมาก่อนเลยว่าลูกจะ Homesick

การจัด Study Tour ลักษณะนี้ โอกาสที่เด็กจะ Homesick มีมากกว่าการจัดเแบบเช้าเรียนภาษาและบ่ายเที่ยวทุกวันเพราะสนุกสนานเฮฮาและได้เรียนกับเพื่อนคนไทยด้วยกันตลอดเวลา ไม่กดดันเรื่องภาษาเพราะได้พูดภาษาไทยตลอดเวลา  Study Tour ของ KAS เด็กๆต้องเข้าเรียนร่วมชั้นกับเพื่อนๆต่างชาติ จึงมีความกดดันมากพอสมควรในเรื่องของภาษาในช่วงเริ่มแรก อีกอย่างคือเด็กๆส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการอยู่บ้านสวยๆหลังใหญ่ มีแม่บ้านทำความสะอาด มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ห้องน้ำ 2-3 ห้อง  พอมาอยู่ที่ต่างประเทศไม่มีแม่บ้าน  Host family ก็อาจทำความสะอาดได้ไม่เนียบเหมือนบ้านที่เมืองไทย  ที่นี่ทุกบ้านส่วนมากจะมีห้องน้ำแค่อย่างละห้องคือ ห้องอาบน้ำ 1 ห้อง และห้องสุขา 1 ห้อง แยกกัน  และกว่า 90% เป็นบ้านชั้นเดียว  มีบ้านจำนวนมากที่มี TV เครื่องเดียว (นิวซีแลนด์ก็เหมืือนกัน) เพราะเค้าเห็นว่าทุกคนในครอบครัวควรมาดู TV ด้วยกัน ไม่มีเครื่องปรับอากาศเพราะอากาศดีอยู่แล้ว  รถบางคันใหม่เอี่ยมสวยหรูจอดตากแดดไว้ก็จะร้อน พอขึ้นรถคนที่นี่เค้ายังไม่ค่อยเปิดแอร์กันเลยค่ะ   เค้าพึงพอใจในอากาศของเค้้าแบบนี้   เด็กๆก็อาจจะ Culture Shock ได้ เพราะวาดภาพการมาต่างประเทศไว้สวยหรูู

แต่ข้อดีคือเด็กๆจะได้สัมผัสการเรียนในโรงเรียนจริงๆ  ได้ใช้ความพยายามในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเพื่อนต่างชาติและกับครอบครัวออสเตรเลียที่นักเรียนพักอยู่ด้วย เมื่อเด็กๆปรับตัวได้ เด็กๆก็จะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

เวลาเด็กมีอาการ Homesick ก็จะพาลหาเหตุจับผิดเรื่องโน้นเรื่องนี้ไปเรื่อย โดยเฉพาะเรื่อง Homestay  ครูป้านก็ใช้วิธีไปหาที่บ้านเพื่อไปดูให้รู้แจ้งเห็นจริงไปเลยว่าจริงหรือ เปล่า เพื่อความสบายใจและจะได้จัดการแก้ปัญาต่อไปได้ถูกทาง

เด็กคนไหนที่ยังคิดถึงบ้านมากอยู่ ครูป้านก็พยายามจัดให้ได้ไปเล่นที่บ้านเพื่อนบ้างเป็นครั้งคราวค่ะ  หรือบางทีก็พามาที่บ้านครูป้านทำอาหารไทยให้ทาน  แต่คนไหนเก่งแล้วก็ไม่ต้องอิจฉาหรอกนะคะ อยู่กับ Host Family น่ะดีแล้ว

ครูป้านขอชี้แจงเรื่องชั้นเรียนที่นี่นิดนึงนะคะ  ที่รัฐควีนส์แลนด์่ชั้นประถมคือระดับ Year 1 – Year 7  ส่วนมัธยมคือระดับ Year 8 – Year 12 ซึึ่งจะไม่เหมือนระบบอังกฤษที่เริ่มเรียน Year 1 ตอน 5 ขวบ และจบมัธยมที่ชั้น Year 13ดังนั้นที่ Kawana Waters School  Year 1 จึงเท่ากับชั้นประถม 1 และเริ่มตอนอายุ 6 ขวบเหมือนเมืองไทย แต่ต่างกันตรงที่นี่เริ่มชั้นมัธยมที่ Year 8 ค่ะ  ส่วนในชั้น Year 7 นั้นเป็นชั้นที่เตรียมเด็กสู่มัธยมค่ะ

การเรียน Specialty Course ของที่นี่ เช่น การทำอาหาร คอมพิวเตอร์ งานไม้ กีฬาทางน้ำ ฯลฯ ในเทอม 1 และ 2 โรงเรียนจะให้นักเรียนเรียนวิชาละ 5 ครั้ง โดยเรียนสัปดาห์ละครั้ง พอเทอม 3 โรงเรียนจะเปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกวิชาที่ชอบมากที่สุดและเรียนไปตลอดเทอม 3

ครูป้านมีรูปสำหรับในช่วง 2-3 วัน แรกมาฝากค่ะ ต้องพยายามมองหาลูกตัวเองกันหน่อยนะคะ เพราะบางคนนั่งไกลมาก จะใช้ Flash ก็เกรงว่าจะรบกวนการเรียนของเด็กๆคนอื่นค่ะ  ช่วงที่เรามาถึงมีการจัดการแข่งขัน Dragon Boat ที่ Kawana Waters Lake ด้านหลังโรงเรียน ซึ่งมีทีมจากทั่วออสเตรเลียและจากต่างประเทศมาทำการแข่งขันกัน   จึงทำให้ย่านนี้คึกคักเป็นพิเศษ  คุณครูบางห้องได้พาเด็กไปดูและเชียร์การแข่งขันกันด้วยค่ะ  ส่วนพี่ๆมัธยม 3 คน หาตัวยากมากค่ะ เพราะโรงเรียนใหญ่มากและใช้วิธีเดินเรียน ก็อาจจะมีรูปน้อยหน่อยนะคะ